Nga kêu gọi họp 'Bộ tứ hòa giải' về xung đột Israel-Palestine

Hãng tin AP dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 12-5 cho biết cần phải triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của nhóm “Bộ tứ hòa giải” - bao gồm Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nga và Liên Hợp Quốc (LHQ) - để thảo luận tìm giải pháp giúp xoa dịu cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa ông Lavrov và Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, trong đó nhấn mạnh rằng một cuộc họp cấp bộ trưởng khẩ cấp của nhóm “Bộ tứ hòa giải” là “nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay”. 

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (phải) và Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: AP

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với ông Guterres hôm 12-5, ông Lavrov cho biết: "Hôm nay chúng tôi đã đi đến kết luận chung rằng nhiệm vụ cấp bách nhất là triệu tập cuộc họp của nhóm Bộ tứ hòa giả gồm các hòa giải viên quốc tế là Mỹ, Nga, LHQ và EU".

Ông Lavrov hy vọng rằng ông Guterres có thể giúp triệu tập một cuộc họp của nhóm Bộ tứ hòa giải.

AP dẫn lời ông Guterres hôm 12-5 nói rằng "chúng tôi hoàn toàn cam kết nối lại công việc của Bộ tứ (hòa giải)".

“Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ tất cả các bước đi nhằm hướng tới giảm leo thang căng thẳng cũng như nối lại tiến trình hòa bình đã đình trệ từ lâu” – ông Guterres nói thêm.

Lời kêu gọi của ông Lavrov được đưa ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng giữa Israel và Palestine tiếp tục leo thang.

Hôm 12-5, Israel đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các tòa tháp chung cư và phá hủy nhiều cơ sở an ninh của lực lượng Hamas. Trong khi đó phía Hamas đã phóng hơn 1.000 quả rocket về phía lãnh thổ Israel. Đây là tình huống bạo lực tồi tệ nhất trong khu vực kể từ sau cuộc chiến năm 2014. 

Theo cơ quan y tế Gaza, kể từ khi bạo lực leo thang, ít nhất 53 người đã thiệt mạng, trong đó có 14 trẻ em. Trong khi đó, giới chức y tế Israel cho biết nước này đã có sáu người thiệt mạng.

Cùng ngày, Hội đồng Bảo an LHQ hôm 12-5 đã tổ chức cuộc họp khẩn lần thứ hai trong tuần về tình hình xung đột leo thang giữa Israel và Palestine trong những ngày gần đây.

Ông Tor Wennesland - điều phối viên đặc biệt của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông - nhấn mạnh rằng nếu có chiến tranh, chính người dân của cả hai bên sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Ông Wennesland kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ và các bên có liên quan cần khẩn trương hành động nhằm ngăn chặn nguy cơ này.

Ông Zhai Jun - đại diện đặc biệt của Trung Quốc về Trung Đông - hôm 12-5 cũng bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về các cuộc đụng độ leo thang giữa Palestine và Israel, đồng thời kêu gọi tất cả các bên thực hiện kiềm chế nhằm tránh gây ra thương vong.

Ông Zhai cũng cho biết Bắc Kinh sẽ tiếp tục kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ đưa ra hành động về tình hình ở Đông Jerusalem càng sớm càng tốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm