Nga: Mỹ cần dừng thù địch để được gạch khỏi danh sách quốc gia không thân thiện

Hãng tin Sputnik hôm 9-6 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết Mỹ cần dừng chính sách thù địch và can thiệp vào công việc nội bộ của Nga nếu muốn thoát khỏi danh sách các quốc gia không thân thiện.

"Mỹ phải ngừng theo đuổi chính sách thù địch và không thân thiện của mình" - ông Ryabkov nói khi được hỏi liệu chính quyền Washington nên làm gì để Nga gạch bỏ nước này khỏi danh sách các quốc gia không thân thiện với Moscow.

Tuy nhiên, theo ông Ryabkov, cho đến nay vẫn chưa có cơ sở để hy vọng rằng chính quyền Nga sẽ sửa đổi danh sách này.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. Ảnh: SPUTNIK

Trước đó, vào ngày 14-5, nội các Nga đã thông qua danh sách các quốc gia không thân thiện với nước này, bao gồm hai quốc gia: Mỹ và Cộng hòa Czech. 

Ngay sau khi danh sách được đưa ra, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định Moscow sẽ không đưa bất kỳ quốc gia nào vào danh sách một cách bừa bãi mà thay vào đó, quyết định sẽ được phân tích kỹ càng và danh sách này có thể được sửa đổi theo thời gian.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết tuyên bố của Mỹ về việc bồi thường cho Ukraine những tổn thất có thể xảy ra liên quan đường ống dẫn khí Nord Stream 2 của Nga sẽ không ảnh hưởng đến quan điểm của Moscow, Sputnik đưa tin.

“Chính quyền Mỹ chỉ biết lắng nghe bản thân và những người đồng ý với quan điểm với họ mà thôi” - ông Ryabkov bình luận.

“Nhưng điều này không thể xảy ra, Mỹ không đơn độc trên hành tinh. Họ lầm tưởng sâu sắc rằng kiểu lý luận này bằng cách nào đó đã thay đổi vị trí hoặc ảnh hưởng đến chúng ta. Chúng ta đang theo đúng lộ trình, Nord Stream 2 vẫn sẽ được xây dựng” - Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Quốc kỳ Mỹ (trái) và quốc kỳ Nga (phải). Ảnh: RT

Ngoài ra, ông Ryabkov cũng bày tỏ niềm tin rằng theo thời gian, ngay cả Mỹ cũng sẽ nhận ra “những người đảm bảo an ninh năng lượng của châu Âu trong nhiều thập niên tới đã đúng, kể cả thông qua việc thực hiện Nord Stream 2”, thêm rằng Nord Stream 2 sẽ trở thành một yếu tố của kiến trúc hiện đại về an ninh năng lượng ở châu Âu và khu vực Á-Âu.

Động thái trên diễn ra sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố rằng Washington dự định sẽ làm “mọi thứ có thể” để ngăn Nord Stream 2 trở thành vũ khí chính trị của Moscow, một “công cụ cưỡng chế chống lại Ukraine hay bất kỳ ai khác trong khu vực”.

Đồng thời, theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Washington đang làm việc với Đức “xem cần phải làm gì” để bù đắp cho những tổn thất có thể xảy ra đối với việc vận chuyển khí đốt của Kiev do đường ống được xây dựng bỏ qua Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm