Nga nói gì việc đặc vụ FSB khai toàn bộ vụ hạ độc ông Navalny?

Một đặc vụ Nga được cử theo dõi nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny tiết lộ ông Navalny trúng độc từ chất độc Novichok được tẩm ở mặt trong quần lót, theo đài CNN.

Hôm 21-12, CNN công bố nội dung cuộc gọi với ông Konstantin Kudryavtsev, người được cho là đặc vụ FSB đã theo dõi ông Navalny. Nội dung cuộc gọi có chi tiết ông Kudryavtsev tiết lộ phương thức có thể dùng để hạ độc nhân vật đối lập Nga hồi tháng 8.

Video ghi lại cuộc nói chuyện này đã được đăng trên kênh YouTube của ông Navalny.

Đặc vụ FSB bị đánh lừa và khai toàn bộ sự việc?

Cuộc điều tra của CNN và trang điều tra Bellingcat cho thấy nhóm chuyên gia chất độc FSB gồm 6-10 người đã theo dõi ông Navalny trong hơn ba năm. Sau khi nhận diện hầu hết nhóm này, CNN và Bellingcat đã cố gắng liên lạc với họ và cấp trên của họ.

Konstantin Kudryavtsev tiết lộ chất độc Novichok được bôi mặt trong quần lót của ông Navalny. Ảnh: CNN

Một người đàn ông tên Oleg Tayakin đã đóng sầm cửa khi được phóng viên của CNN tìm đến đặt câu hỏi. Những người khác thì không phản hồi. Cùng lúc đó, ông Navalny đã gọi điện cho những đặc vụ trên và giới thiệu mình, song có một số người ngay lập tức nhận ra ông và cúp máy. Đến cuộc gọi cuối cùng với ông Kudryavtsev, nhóm ông Navalny quyết định thực hiện cách tiếp cận khác để lừa người này khai toàn bộ sự việc.

Ông Navalny – vẫn đang hồi phục tại một địa điểm bí mật ở Đức – đã giả thành một sĩ quan cấp cao trong Hội đồng An ninh Quốc gia Nga được giao nhiệm vụ phân tích vụ đầu độc. Số điện thoại của ông Navalny cũng được làm giả để mô phỏng cuộc gọi từ trụ sở FSB tại Moscow, theo tiết lộ của nhóm ông Navalny và nội dung cuộc gọi mà CNN và Bellingcat cung cấp sau đó.

Đáng chú ý nhất là ông Kudryavtsev đã cung cấp chi tiết về việc chất độc thần kinh Novichok đã được bôi vào quần lót của ông Navalny như thế nào.

 “Trang phục nào được chú ý nhất? Thứ nào gây nguy hiểm nhất?” – ông Navalny hỏi.

“Quần lót” – Kudryavtsev trả lời.

Ông Navalny sau đó hỏi Novichok được bôi mặt trong hay mặt ngoài quần. Kudryavtsev trả lời phần trong quần.

Một số nhà chất độc học nói với CNN rằng Novichok dạng hạt nhỏ sẽ được hấp thụ vào cơ thể qua da khi nạn nhân đổ mồ hôi.

Theo các chuyên gia, trong trường hợp này, có vẻ những kẻ tấn công đã dùng Novichok dạng rắn, thay vì dạng lỏng hoặc gel như đã được phát hiện trước đó trong vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal tại Anh hồi tháng 3-2018.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: CNN

CNN không thể xác nhận liệu Kudryavtsev có ở khách sạn Tomsk – nơi ông Navalny lưu trú không khi chất độc được bôi vào quần lót của nhân vật đối lập Nga. Tuy nhiên, nội dung cuộc gọi cho thấy Kudryavtsev biết rõ những gì đã diễn ra và ông ta cũng tham gia hoạt động dọn dẹp để đảm bảo không còn dấu vết Novichok.

Ông Navalny phát bệnh trên chuyến bay từ TP Tomsk (vùng Siberia) về thủ đô Moscow hôm 20-8. Phi công đã hạ cánh khẩn tại TP Omsk (vùng Siberia) để đưa ông Navalny cấp cứu tại bệnh viện địa phương.

Nếu máy bay bay tới Moscow thì ông Navalny chắc chắn sẽ chết, các chuyên gia về chất độc nói với CNN.

 “Chuyến bay kéo dài khoảng ba giờ, đây là chuyến bay dài. Nếu bạn không hạ cánh máy bay thì tác động sẽ khác và kết quả sẽ khác. Vì vậy tôi nghĩ máy bay đã đóng vai trò quyết định” – Kudryavtsev nói.

Theo điều tra của Bellingcat – CNN và cũng có sự tham gia của báo Der Spiegel (Đức) và trang tin The Insider (Nga), ông Kudryavtsev đã bay tới Siberia hôm 25-8, tức năm ngày sau khi ông Navalny trúng độc để dọn dẹp sạch sẽ mọi dấu vết.

Nga đáp trả

Bình luận về video ghi lại cuộc nói chuyện giữa ông Navalny với ông Kudryavtsev, FSB hôm 21-12 ra tuyên bố cho rằng đây là video giả mạo.

“Cái gọi là cuộc điều tra về những hành động được thực hiện chống lại ông Navalny là sự khiêu khích được lên kế hoạch, nhằm hạ bệ uy tính của FSB và những nhân viên của lực lượng an ninh Liên bang Nga. Cuộc điều tra sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự hỗ trợ về mặt tổ chức và kỹ thuật của tình báo nước ngoài” – hãng tin TASS dẫn nội dung tuyên bố.

Ông Navalny được đưa tới bệnh viện Omsk cấp cứu hôm 20-8. Ảnh: CNN

“Đoạn video với cuộc điện thoại là giả mạo. Việc giả mạo số điện thoại là một công cụ phổ biến của cơ quan tình báo nước ngoài, nhiều lần được sử dụng trong các hoạt động chống Nga” – tuyên bố của FSB cho biết.

Hôm 17-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc ông Navalny nhận sự hỗ trợ của tình báo nước ngoài, vì thế FSB đã theo dõi người này. Ngoài ra, ông Putin nói rằng nếu đặc vụ Nga muốn đầu độc ông Navalny thì người này đã chết rồi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm