Nga nói ông Navalny có thể về nước 'bất cứ lúc nào'

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 23-9 cho biết nhân vật đối lập Alexey Navalny có thể trở lại Nga bất cứ lúc nào, sau khi ông này xuất viện ở Đức.

“Nếu bệnh nhân thực sự khỏe hơn, điều này thật tuyệt, chúng tôi chúc anh ấy bình phục sớm nhất. Đối với việc trở lại Moscow, giống như bất kỳ công dân Nga nào, ông ấy có thể tự do làm điều đó bất cứ lúc nào” – hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Peskov nói.

Tuy nhiên, ông Peskov nói rằng không có cuộc họp chính thức nào được lên kế hoạch “trừ phi bệnh nhân muốn hoặc có kế hoạch bằng cách nào đó chia sẻ thông tin mà anh ta tích cực chia sẻ với các đồng nghiệp Đức và các nước khác với cơ quan thực thi pháp luật của chúng tôi”.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Ông Navalny được đưa đến bệnh viện địa phương ở TP Omsk thuộc vùng Siberia vào ngày 20-8 sau khi ngã bệnh trên một chuyến bay từ TP Tomsk đến thủ đô Moscow.

Chính trị gia Nga bị hôn mê và phải sử dụng máy thở trong phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện ở Nga. Vào ngày 22-8, anh ta được đưa sang Đức để điều trị ở bệnh viện Charité ở thủ đô Berlin.

Hôm 2-9, Berlin tuyên bố rằng sau khi kiểm tra các mẫu xét nghiệm của ông Navalny, các chuyên gia nghiên cứu chất độc của chính phủ Đức đã kết luận rằng nhân vật này chịu ảnh hưởng của một chất độc thuộc họ Novichok.

Ông Peskov cho biết Nga sẵn sàng hợp tác toàn diện với Đức. Phát ngôn viên này nhấn mạnh không có chất độc nào được phát hiện trong người ông Navalny trước khi chuyển đến Berlin.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng Văn phòng Ngoại giao Đức đã không cung cấp cho Đại sứ Nga bất kỳ bằng chứng nào chứng minh ông Navalny đã bị đầu độc như cáo buộc của Berlin và nhiều nước phương Tây.

Cũng hôm 23-9, tờ The Moscow Times đăng lại thông tin của nhật báo Pháp Le Monde dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có ý nói với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron rằng ông Navalny có thể đã tự đầu độc mình bằng chất Novichok vì một lý do không xác định.

Ông Navalny đã chế nhạo tuyên bố trên của ông Putin là phi logic. Nhân vật này trước đó đã yêu cầu chính quyền Nga đóng gói quần áo mà ông này đã mặc lúc điều trị bệnh trong nước và gửi đến Đức để sử dụng làm bằng chứng cho vụ đầu độc.

Trong một video phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 22-9, Tổng thống Macron đã yêu cầu Nga giải thích "nhanh chóng và hoàn hảo" liên quan đến vụ đầu độc ông Navalny, gọi việc sử dụng vũ khí hóa học là "ranh giới đỏ".

Thủ tướng Đức Angela Merkel và lãnh đạo nhiều nước khác trước đó cũng đã yêu cầu có câu trả lời từ Moscow về vụ việc ông Navalny.

Cũng hôm 22-9, ông Navalny đã xuất viện sau hơn một tháng chữa trị tại bệnh viện Charité. Hãng tin Canadian Press dẫn tuyên bố ngày 23-9 cho biết sau 32 ngày điều trị, tình trạng của ông Navalny “đã được cải thiện đủ để anh ấy có thể xuất viện sau đợt chăm sóc nội trú cấp tính”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm