Nga phủ quyết việc lập tòa án Liên Hợp Quốc xử vụ MH-17

Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết này đồng thời đưa lời hứa về trách nhiệm đối với vụ việc.
Phái viên LHQ Vitaly Churkin của Nga cho biết sau cuộc bỏ phiếu: “Nga sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ một cuộc điều ra rõ ràng, độc lập và khách quan về nguyên nhân và hoàn cảnh xảy ra vụ tai nạn máy bay Malaysia, theo đúng Nghị quyết 2166 của Hội đồng Bảo an nhằm đảm bảo bắt đúng thủ phạm và các biện pháp trừng phạt sau đó.”
Malaysia đã đề xuất một dự thảo nghị quyết thành lập tòa án quốc tế để điều tra vụ tai nạn máy bay MH-17.

Moscow đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, việc thành lập phiên tòa quốc tế cho thảm kịch này sẽ đe dọa an ninh quốc tế và khiến việc điều tra bị sai lệch.

Máy bay MH-17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi tại khu vực xung đột ở miền đông Ukraine. (Ảnh: AP)

Theo ông Churkin: “Chúng tôi tin rằng việc này không có trong điều lệ của Liên Hợp Quốc. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không có nghĩa vụ phải giải quyết những vấn đề thế này.”
Một tuyên bố hôm 29-7 từ điện Kremlin cũng nhấn mạnh: “Tổng thống Nga khẳng định vị trí bất biến của Hội đồng Bảo an không thích hợp để thành lập một cơ quan tư pháp như thế.”
Hội đồng Bảo an LHQ đã từng thành lập nhiều tòa án quốc tế để điều tra tội ác chiến tranh, nhưng chưa bao giờ thành lập tòa án để điều tra về việc máy bay dân sự bị bắn rơi, kể cả vụ chuyến bay mang số hiệu 655 của Iran bị Mỹ bắn rơi năm 1988 hay vụ chuyến bay mang số hiệu 007 của Hàn Quốc bị Liên Xô bắn rơi năm 1983.Một tòa án đặc biệt xử vụ MH-17 cho thấy một động cơ chính trị.
Chính phủ Nga đã đề xuất các biện pháp thay thế dự thảo của Malaysia, kêu gọi Tổng thư kí LHQ Ban Ki-moon cần minh bạch hơn và không chỉ định một đại diện đặc biệt nào điều tra vụ tai nạn. Đề xuất này đã bị Hội đồng Bảo an từ chối.
Máy bay MH-17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn rơi ngày 21-7 năm ngoái khi đang bay qua khu vực xung đột ở miền đông Ukraine. Quân đội Ukraine đã cáo buộc lực lượng nổi dậy đã bắn hạ máy bay này bằng tên lửa do Moscow cung cấp. Trong khi đó, điện Kremlin đã nhiều lần phủ nhận việc triển khai hệ thống tên lửa đó ở Ukraine. Chính phủ Nga cũng đã công bố những bằng chứng về việc quân đội Ukraine hoạt động trong khu vực máy bay rơi.
Một cuộc điều tra từ phía Hà Lan đã xác nhận máy bay do lực lượng bên ngoài bắn hạ, tuy nhiên vẫn chưa xác định được đối tượng cụ thể.Tất cả 298 người trên máy bay MH-17 đã thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm