Nga trục xuất phó đại sứ Mỹ, Washington cân nhắc đáp trả

Nga đã trục xuất một nhà ngoại giao cấp cao làm việc trong Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Moscow, đài RT dẫn lời -hãng thông tấn RIA NovostiTASS đưa tin hôm 17-2.

Cụ thể, Nga đã yêu cầu Phó đại sứ Bart Gorman rời khỏi nước này. Cùng với việc trục xuất ông Gorman, Moscow nói rằng trước đó, Mỹ cũng đã buộc một nhà ngoại giao Nga rời Washington trước khi người mới được bổ nhiệm. Tuy nhiên, phía Washington nói rằng nhà ngoại giao Nga này phải rời đi vì “đã hết nhiệm kỳ”.

Cuối ngày 17-2, Bộ Ngoại giao Mỹ gọi việc trục xuất ông Gorman là hành động "vô cớ" và "một bước leo thang". Phía đại sứ quán Mỹ tại Moscow cũng nói rằng Washington đang cân nhắc biện pháp đáp trả.

Đại sứ quán Mỹ tại Moscow. Ảnh: SPUTNIK

Mặc dù thông tin nhà ngoại giao Gorman bị trục xuất được đưa ra vào hôm 17-2 nhưng một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters rằng quan chức này đã rời Nga vào tuần trước.

Ông Gorman là một nhà ngoại giao kỳ cựu chuyên về vấn đề an ninh. Trước đây, ông từng là phó trợ lý thư ký và trợ lý giám đốc Điều tra và Phân tích mối đe dọa (TIA) tại Cục An ninh ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông cũng được bổ nhiệm làm nhân viên an ninh tại một số cơ quan ngoại giao của Mỹ trên khắp thế giới, bao gồm Nga, Iraq, Jordan, Trung Quốc, Kazakhstan và Armenia.

Cũng trong hôm 17-2, các cuộc pháo kích nhằm vào lực lượng ly khai thân Nga ở Ukraine đã làm dấy lên lo ngại ở phương Tây về một cuộc tấn công nhằm vào Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm