Ngày 17: Ukraine nói Nga pháo kích 24/24, Moscow doạ bắn xe chuyển hàng quân sự

Theo hãng tin AP ngày 12-3, các lực lượng Nga tiếp tục không kích trung tâm thành phố cảng Mariupol của Ukraine, trong khi người dân ẩn nấp trong một nhà thờ Hồi giáo và những hầm trú ẩn để tránh các vụ nổ.

Giao tranh cũng bùng phát dữ dội ở ngoại ô thủ đô Kiev sau khi Nga tiếp tục bắn phá các thành phố khác trên khắp đất nước.

Mariupol tiếp tục bị không kích

Mariupol tiếp tục chìm sâu vào khủng hoảng nhân đạo. Ukraine cáo buộc Nga cản trở những nỗ lực đưa thực phẩm, nước uống và thuốc men vào thành phố 430.000 người và sơ tán dân thường.

Theo chính quyền thành phố, hơn 1.500 người đã chết trong các cuộc không kích. Các cuộc pháo kích thậm chí còn làm gián đoạn nỗ lực chôn cất những người đã thiệt mạng trong các ngôi mộ tập thể.

Người dân Mariupol không còn thức ăn, nước uống, thuốc men sau khi thành phố liên tục bị pháo kích. Ảnh: REUTERS

Một quan chức Ukraine cho biết binh lính Nga đã cướp một đoàn xe nhân đạo đang cố gắng tiếp cận Mariupol và chặn một đoàn xe khác. Theo quân đội Ukraine, các lực lượng Nga đã kiểm soát vùng ngoại ô phía đông của Mariupol, siết chặt vòng vây thành phố cảng chiến lược này.

Việc kiểm soát Mariupol và các cảng khác trên biển Azov có thể cho phép Nga thiết lập một hành lang trên bộ đến bán đảo Crimea.

"Họ đang ném bom Mariupol 24/24, và phóng tên lửa. Đó là sự hận thù. Họ giết trẻ em" - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói.

Những ngôi nhà bị hư hại sau cuộc không kích tại làng Byshiv ở ngoại ô Kiev ngày 12-3. Ảnh: REUTERS

Các hình ảnh vệ tinh do công ty Maxar công bố ngày 12-3 cho thấy hỏa hoạn ở các khu vực của thành phố. Các căn hộ, nhà cửa và các cơ sở hạ tầng khác bị phá hủy.

Phóng viên AP ở Mariupol đã chứng kiến cảnh xe tăng bắn vào một tòa nhà chung cư chín tầng. Các điều kiện trong bệnh viện càng xấu đi: Nhân viên y tế bị thương, nguồn điện chỉ được sử dụng trên bàn mổ và những người không còn nơi nào để đi thì xếp hàng dọc hành lang.

Trong số đó có Anastasiya Erashova - người vừa khóc vừa run rẩy khi ôm một đứa trẻ đang ngủ. Cô cho biết đợt pháo kích vừa giết chết đứa con khác của cô cũng như đứa con của anh trai cô. Đầu cô cũng bê bết máu.

Với việc nguồn cung cấp điện, khí đốt và nước của cảng bị cắt đứt, các nhân viên cứu trợ và chính quyền Ukraine đã mô tả tình cảnh hiện tại là một thảm họa nhân đạo. Nhóm Bác sĩ không biên giới cho biết cư dân Mariupol đang chết dần vì thiếu thuốc và bắt đầu tháo đường ống sưởi để lấy nước uống.

Nga đang bao vây Kiev?

Các cuộc đàm phán nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn một lần nữa đã thất bại vào ngày 12-3. Trong khi Mỹ công bố kế hoạch cung cấp thêm 200 triệu USD cho Ukraine để mua vũ khí, một quan chức ngoại giao cấp cao của Nga cảnh báo rằng Moscow có thể tấn công các lô hàng thiết bị quân sự của nước ngoài.

Ở Irpin, một vùng ngoại ô cách trung tâm Kiev khoảng 20 km về phía tây bắc, các thi thể nằm trên đường phố và trong công viên.

Một cột khói bốc lên từ các thùng nhiên liệu đang cháy sau khi Căn cứ Không quân Vasylkiv (ở ngoại ô Kiev) bị không kích ngày 12-3. Ảnh: REUTERS

"Buổi sáng thức dậy, mọi thứ đều tan thành tro bụi, mọi thứ tối om. Chúng tôi không biết ai đang bắn và ở đâu. Những tiếng nổ vang xa. Chúng tôi không có bất kỳ radio hoặc thông tin nào" - cư dân Serhy Protsenko nói.

Tại nhiều khu vực xung quanh Kiev, đạn pháo đã khiến người dân phải gấp rút tìm nơi trú ẩn khi tiếng còi báo động các cuộc không kích vang lên. Bộ Quốc phòng Anh cho biết các lực lượng Nga rất có khả năng sắp bao vây thủ đô Ukraine.

Khói bốc lên sau một cuộc pháo kích gần Kyiv, Ukraine ngày 12-3. Ảnh: REUTERS

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết một đoàn xe sơ tán người dân khỏi Peremoha (cách Kiev khoảng 20 km về phía đông bắc) buộc phải quay trở lại sau khi 7 người trong đoàn thiệt mạng vị bị các lực lượng Nga pháo kích.

Moscow tuyên bố sẽ thiết lập các hành lang nhân đạo bên ngoài các khu vực xung đột, nhưng các quan chức Ukraine cáo buộc Nga phá vỡ cam kết và bắn vào dân thường.

Khung cảnh hoang tàn sau khi ngôi làng Byshiv ở ngoại ô Kiev bị không kích ngày 12-3. Ảnh: REUTERS

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Nga đã tấn công ít nhất hai chục bệnh viện và cơ sở y tế của Ukraine.

Chính phủ Ukraine cho biết hàng nghìn binh sĩ cùng nhiều dân thường của cả hai bên đã thiệt mạng, trong đó có ít nhất 79 trẻ em Ukraine. Ít nhất 2,5 triệu người đã chạy trốn khỏi đất nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 12-3 cảnh báo rằng Moscow có thể tấn công các chuyến hàng thiết bị quân sự của nước ngoài chuyển đến Ukraine. Ông cho biết việc gửi thiết bị là "một hành động khiến những đoàn xe đó trở thành mục tiêu hợp pháp".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm