Theo hãng tin AP ngày 11-3, hơn 300 công ty đã ngừng hoạt động ở Nga. Apple dừng bán sản phẩm ở Nga. Google ngừng bán các gói quảng cáo. Các nhà sản xuất ô tô tạm dừng sản xuất. Các hãng phim Hollywood ngừng phát hành phim và Netflix ngừng phát video trực tuyến.
Quyết định của các công ty một phần là để tuân thủ các lệnh trừng phạt phương Tây đã đặt lên Moscow. Một số khác rút khỏi Nga vì sợ các lệnh cấm sẽ cắt đứt chuỗi cung ứng, hoặc lo sợ việc ở lại sẽ làm ảnh hưởng đến danh tiếng công ty.
Apple đã dừng bán các sản phẩm ở thị trường Nga. Ảnh: REUTERS
Tốc độ các doanh nghiệp rời khỏi Nga tăng nhanh sau khi phương Tây tăng cường trừng phạt kinh tế. Các công ty dầu khí lớn như BP và Shell đã từ bỏ các khoản đầu tư hàng tỉ USD. McDonald’s và Starbucks đã ngừng phục vụ khách hàng.
Tuy nhiên, vẫn còn một số công ty vẫn tiếp tục kinh doanh ở Nga. Họ cho biết có rất nhiều lý do khiến việc rút khỏi thị trường Nga là một quyết định không dễ.
Dịch vụ thiết yếu
Những công ty vẫn duy trì việc kinh doanh ở Nga, dù toàn bộ hay một phần, đều nói rằng đó là vì họ coi sản phẩm của mình là thiết yếu. Họ "không muốn trừng phạt người Nga bằng cách tước đi thức ăn hoặc thuốc men".
Các nhà hàng Burger King đã mở cửa, Eli Lilly đang cung cấp thuốc, và PepsiCo đang bán sữa và thức ăn trẻ em.
Một cửa hàng Burger King. Ảnh: BLOOMBERG
Đại diện công ty dược phẩm Eli Lilly cho biết: "Chúng tôi tiếp tục bán thuốc ở Nga vì bệnh nhân ung thư, tiểu đường và các bệnh tự miễn ở khắp mọi nơi đều trông cậy vào chúng tôi".
PepsiCo cho biết họ sẽ ngừng bán soda, nhưng vẫn sẽ tiếp tục cung cấp sữa, sữa công thức và thức ăn cho trẻ em ở Nga. Unilever cho biết họ sẽ tiếp tục bán các sản phẩm vệ sinh và thực phẩm "thiết yếu hàng ngày" do Nga sản xuất cho người Nga, nhưng sẽ ngừng xuất khẩu và quảng cáo các sản phẩm này.
Cửa hàng nhượng quyền
Các công ty thức ăn nhanh thường có các thỏa thuận nhượng quyền, điều này khiến việc rút lui trở nên phức tạp vì họ không sở hữu các cửa hàng bán lẻ.
Điều này giải thích tại sao 800 nhà hàng Burger King ở Nga vẫn được mở cửa.
Tương tự, nó cũng giúp lý giải việc Yum Brands (công ty mẹ của KFC và Pizza Hut) chỉ đóng cửa 70 cửa hàng KFC thuộc sở hữu của công ty trên khắp nước Nga, mà không phải là gần 1.000 KFC thuộc sở hữu của bên nhượng quyền, hay 50 cửa hàng Pizza Hut.
Điều này đôi khi cũng áp dụng cho các khách sạn. Marriott cho biết các khách sạn ở Nga của họ thuộc sở hữu của các bên thứ ba và họ đang đánh giá khả năng duy trì hoạt động của họ.
Quy trình phức tạp
Ngày 9-3, Citigroup cho biết việc bán 11 chi nhánh ngân hàng Nga của họ sẽ rất khó khăn vì nền kinh tế của nước này đã bị cắt khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.
Cho đến lúc có thể rút khỏi Nga, Citi cho biết họ đang "điều hành hoạt động kinh doanh trên cơ sở hạn chế hơn" và đang giúp các khách hàng doanh nghiệp ở Mỹ và các doanh nghiệp khác tạm ngừng hoạt động kinh doanh của họ ở Nga.
Tương tự, Amazon cho biết những công ty dùng dịch vụ điện toán đám mây thường xuyên nhất ở Nga lại có trụ sở chính ở nơi khác. Công ty cho biết đã ngừng nhận khách hàng sử dụng điện toán đám mây mới ở Nga và lên kế hoạch tạm ngừng các chuyến hàng thương mại điện tử đến nước này.
Các ông lớn công nghệ có giải pháp cân bằng của riêng mình. Google, Twitter và Facebook hầu như không muốn tước quyền truy cập của công dân Nga vào dịch vụ của mình. Tuy nhiên, Nga đã chặn Facebook và Twitter và sau đó TikTok đã tạm ngừng cung cấp dịch vụ tại quốc gia này.