Nhà báo Mỹ bị chính quyền quân sự Myanmar kết án 11 năm tù

Một tòa án ở Myanmar ngày 12-11 đã kết án nhà báo Mỹ Danny Fenster 11 năm tù, hãng Reuters đưa tin.

Nhà báo Fenster - biên tập viên trang tin Frontier Myanmar - bị chính quyền quân sự Myanmar bắt giữ hồi tháng 5 và bị giam tại nhà tù Insein ở thành phố Yangon.

Luật sư Than Zaw Aung và phía Frontier Myanmar đã xác nhận thông tin trên với Reuters.

Nhà báo Mỹ Danny Fenster. Ảnh: CNN

Theo xác nhận từ Frontier Myanmar, ông Fenster bị kết án với tội danh kích động, vi phạm luật nhập cư và luật hiệp hội bất hợp pháp.

Frontier Myanmar mô tả bản án này là "khắc nghiệt".

Các tội danh mới và nghiêm trọng hơn về tội gây rối và vi phạm hành động khủng bố đã được bổ sung vào đầu tuần này. Mỗi tội danh này có thể bị phạt tối đa 20 năm tù.

"Hoàn toàn không có cơ sở để kết tội Fenster về những tội danh này" - Tổng biên tập Thomas Kean của Frontier Myanmar cho biết.

"Mọi người ở Frontier đều thất vọng trước quyết định này. Chúng tôi chỉ muốn thấy Fenster được trả tự do càng sớm càng tốt để anh ấy có thể về nhà với gia đình" – ông Kean cho hay.

Mỹ đã thúc giục Myanmar trả tự do cho nhà báo Fenster. Đại sứ quán Mỹ tại Myanmar chưa đưa ra bình luận.

Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó nói rằng việc giam giữ ông Fenster là "vô cùng bất công" và "rõ ràng cho thế giới nhìn thấy", đồng thời kêu gọi chính quyền quân sự thả nhà báo này ngay lập tức.

Nhà báo Fenster, 37 tuổi, bị bắt hôm 24-5 tại sân bay quốc tế ở Yangon, khi sắp lên máy bay rời Myanmar. Ông làm việc cho Frontier Myanmar khoảng một năm và đang định về thăm gia đình.

Myanmar rơi vào bất ổn kể từ cuộc chính biến ngày 1-2. Hơn 1.200 người phản đối chính biến đã thiệt mạng, theo số liệu từ một tổ chức theo dõi tình hình Myanmar. Tuy nhiên, chính quyền quân sự không xác nhận con số này.

Một loạt lãnh đạo dân sự Myanmar, trong đó có Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, đã bị bắt giữ và đối mặt các tội danh tham nhũng.

Người dân Myanmar đã phản đối hành động của quân đội và xuống đường biểu tình dẫn tới các vụ bắt giữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm