Nhiều bên ủng hộ tuyên bố của Thủ tướng Hun Sen muốn con trai kế nhiệm

Theo trang tin Fresh News ngày 3-12, các bên nói trên bao gồm đại diện của các bộ trưởng, tổ chức, đơn vị, quan chức cấp cao ở Campuchia cũng như nhóm làm việc của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, các hiệp hội và khu vực tư nhân.

“Ông Manet quả thực là một ứng viên nổi bật cho vị trí thủ tướng Campuchia tương lai để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, hòa bình và ổn định xã hội, cũng như thúc đẩy uy thế và sự phát triển quốc gia” – Fresh News dẫn tuyên bố liên quan các kiến nghị nói trên cho biết.

Tướng Hun Manet, con trai cả của Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: THE PHNOM PENH POST

Theo Fresh News, những người bày tỏ ủng hộ Hun Manet có Chủ tịch nhóm Hội đồng Liên nghị viện các quốc gia ASEAN của Quốc hội Campuchia Kittisethabindit Cheam Yeap, Bộ trưởng phụ trách Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng Bin Chhin, Bộ trưởng Giáo dục Hang Chhuon Naron, các Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Sok Phal, Pav Hamphan, Nuth Sa An và Sak Setha, Phó tư lệnh Không quân Hoàng gia Chhin Chanpor, Tư lệnh hải quân Tea Vinh, Cảnh sát trưởng quốc gia Neth Savoeun...

Trang VOD ngày 3-12 dẫn lời phát ngôn viên Quốc hội Campuchia Leng Peng cho biết ông ấy hoàn toàn ủng hộ Hun Manet ứng cử, cho rằng con trai cả của Thủ tướng Hun Sen là người được giáo dục toàn diện và từng được đào tạo ở học viện lục quân West Point (Mỹ). “Ông ấy sẽ trở thành thủ tướng vào đúng thời điểm, ông ấy có khả năng và sự ủng hộ để trở thành lãnh đạo” – ông Leng Peng nói.

Trước đó, vào ngày 2-12, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã bày tỏ sự ủng hộ đối với khả năng con trai cả của ông – Tướng Hun Manet - trở thành thủ tướng tiếp theo của Campuchia thông qua bầu cử.

“Tôi ủng hộ con trai trở thành thủ tướng kế nhiệm, nhưng phải thông qua bầu cử chứ không bằng bất kỳ cách nào khác” – hãng tin AFP dẫn lời ông Hun Sen phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Sihanoukville.

Tướng Hun Manet, năm nay 44 tuổi, là con trai cả của Thủ tướng Hun Sen và phu nhân Bun Rany. Tờ Khmer Times hồi tháng 9 đưa tin ông Hun Sen có tổng cộng sáu người con và 22 cháu.

Lớn lên ở thủ đô Phnom Penh, đến năm 1995, ông Hun Manet tham gia Quân đội Hoàng gia Campuchia. Cùng trong năm đó, ông theo học tại Học viện Quân sự Mỹ ở West Point (Mỹ). Ông Manet tốt nghiệp năm 1999 và là người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp học viện danh giá này.

Giữa năm 2018, ông Hun Manet được thăng lên cấp tướng 4 sao để phù hợp với vị trí mà ông hiện đang nắm giữ Phó Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF). Ông Hun Manet cũng là tư lệnh lực lượng Lục quân, tư lệnh lực lượng chống khủng bố và phó tư lệnh lực lượng Vệ binh của Thủ tướng Hun Sen.

Tướng Hun Manet được cho là có đóng góp đáng kể trong quá trình đàm phán với Thái Lan khi quân đội hai nước đụng độ ở khu đền cổ Preah Vihear năm 2008 và đầu năm nay đã tham gia tích cực vào nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19 ở Campuchia, theo VOD.

Hồi tháng 6-2020, Khmer Times đưa tin ông Hun Sen, người đồng thời là Chủ tịch đảng CPP Hun Sen, đã quyết định bổ nhiệm Tướng Hun Manet vào vị trí đứng đầu Ban chấp hành trung ương thường trực Đoàn thanh niên CPP.

Người dân Campuchia dự kiến bỏ phiếu bầu thủ tướng vào năm 2023. Tuy nhiên, ông Hun Sen nói rằng chặng đường trở thành thủ tướng của con trai ông có thể còn một thập niên nữa và cũng không đề cập kế hoạch nghỉ hưu của mình. Thủ tướng Hun Sen là một trong những lãnh đạo tại vị lâu nhất thế giới, đã nắm quyền 36 năm.

Trong cuộc bầu cử năm 2018, đảng CPP của Thủ tướng Hun Sen giành mọi ghế trong quốc hội sau khi Tòa án Tối cao giải tán đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) một năm trước đó.

   

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm