Những điểm đáng chú ý trong hiệp ước Nga-Donbass

Ngày 22-2, trong khi các hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa Nga và các nước cộng hòa mới được công nhận là Donetsk và Lugansk vẫn đang trong giai đoạn dự thảo, Duma Quốc gia Nga đã công bố các tài liệu cho thấy hiệp ước sẽ bao gồm phòng thủ chung chống lại sự tấn công từ bên ngoài và quyền sử dụng cơ sở hạ tầng quân sự của nhau, theo đài RT.

Ngày 22-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công nhận hai nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk - hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine - là các quốc gia độc lập.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh công nhận hai nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk. Ảnh: SPUTNIK

Duma Quốc gia đã bỏ phiếu áp đảo ủng hộ việc công nhận các khu vực ly khai vào tuần trước. Dự thảo hiệp ước hữu nghị và tương trợ giữa hai quốc gia mới được công nhận - có thời hạn ít nhất 10 năm - hiện đã được công bố trên trang web của cơ quan lập pháp.

Đặc biệt quan tâm là Điều 5, cho phép cả hai bên ký kết có quyền "xây dựng, sử dụng và cải thiện cơ sở hạ tầng quân sự, căn cứ và các đối tượng khác trên lãnh thổ của họ". Điện Kremlin đã ra lệnh cho quân đội Nga triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới hai khu vực này, trong khi chờ một hiệp ước chính thức về hợp tác quân sự.

Điều 6 cấm cả hai bên "tham gia vào bất kỳ khối hoặc liên minh nào chống lại một trong hai bên" và sẽ không cho phép lãnh thổ của họ được sử dụng để phát động các cuộc tấn công chống lại nhau.

Điều 11 quy định việc di chuyển tự do của công dân giữa các bên ký kết và buộc cả Nga và các nước cộng hòa phải "phát triển và thực hiện một loạt các biện pháp đã thỏa thuận để điều chỉnh chế độ ra vào lãnh thổ của công dân các nước thứ ba".

Điều 13 cũng bắt buộc các bên ký kết phải bảo vệ "bản sắc dân tộc, ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo của các dân tộc thiểu số trên lãnh thổ của họ và tạo điều kiện để bảo tồn và phát triển". Những bản sắc này đồng thời đảm bảo các quyền của cá nhân và tập thể thiểu số "mà không bị bất kỳ nỗ lực nào của sự đồng hóa trái với ý muốn của họ".

Donetsk và Lugansk tuyên bố độc lập khỏi Ukraine vào năm 2014, sau khi những người theo chủ nghĩa dân tộc do Mỹ hậu thuẫn lật đổ chính phủ dân cử ở Kiev. Họ đã tìm kiếm sự công nhận từ Nga vào thời điểm đó, nhưng Moscow từ chối, khẳng định xung đột của họ là vấn đề nội bộ của Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm