Nobel Vật lý 2020 vinh danh khám phá về 'lỗ đen vũ trụ'

Trưa ngày 6-10 (giờ địa phương), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải Nobel Vật lý năm 2020 cho ba nhà khoa học gồm một người Mỹ, một người Đức và một người Anh về những khám phá liên quan đến lỗ đen vũ trụ.

Ba nhà khoa học Roger Penrose, Reinhard Genzel và Andrea Ghez đã được trao giải Nobel Vật lý năm 2020 cho công trình khám phá lỗ đen - công trình mà ông Goran K. Hansson - người công bố giải năm nay gọi là một khám phá về "bí mật đen tối nhất của vũ trụ".

Ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý năm nay

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết nhà khoa học Briton Roger Penrose sẽ nhận được một nửa giải thưởng năm nay "vì phát hiện rằng sự hình thành lỗ đen có liên quan đến thuyết tương đối rộng". 

Hai nhà khoa học Reinhard Genzel người Đức và Andrea Ghez người Mỹ sẽ nhận được phần còn lại của giải thưởng "vì đã phát hiện một vật thể siêu lớn ở trung tâm dải ngân hà".

Ba nhà khoa học chiến thắng sẽ nhận được số tiền thưởng là 10 triệu kronor (hơn 1,1 triệu USD) cho giải thưởng này.

Theo thông lệ, hầu hết các giải Nobel được trao ở Stockholm (Thụy Điển) và Oslo (Na Uy) vào tháng 12 hàng năm. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19, ủy ban Nobel ở hai nước đang thay đổi cách tiếp cận của mình.

Cụ thể, một số sự kiện ở Stockholm sẽ bị hủy bỏ, và thay vào đó là tổ chức một buổi lễ được phát trực tiếp trên internet để công bố những cá nhân đoạt giải. Ngoài ra, huy chương và giấy chứng nhận sẽ được gửi đến các đại sứ quán của quốc gia người đoạt giải và sẽ trao thưởng ở nước của họ. Nếu có thể, những người giành giải năm nay có thể được mời dự lễ trao giải năm 2021.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm