Nữ 'người dơi' Trung Quốc lên tiếng về nguồn gốc COVID-19

Bà Shi Zhengli – Phó Giám đốc Viện Virus học Vũ Hán (tỉnh Vũ Hán, Trung Quốc) hôm 21-11 tuyên bố một loạt xét nghiệm mới đã chứng minh virus Corona không xuất phát từ phòng thí nghiệm virus học của bà ở Vũ Hán.

Nữ "người dơi" Trung Quốc Shi Zhengli – Phó Giám đốc Viện Virus học Vũ Hán (tỉnh Vũ Hán, Trung Quốc). Ảnh: AFP/GETTY IMAGES

Bà Shi, nổi tiếng với công trình nghiên cứu virus Corona cho hay những xét nghiệm trên các công nhân bị nhiễm bệnh ở tây nam Trung Quốc cho thấy không ai bị nhiễm COVID-19, theo báoSouth China Morning Post (SCMP).

Những cuộc xét nghiệm mới này được thực hiện trên mẫu máu lấy từ nhóm thợ mỏ bị bệnh sau khi làm việc trong các hang động dơi cách đây tám năm.

Bà Shi, được biết đến với biệt danh nữ “người dơi” Trung Quốc khẳng định những đặc điểm di truyền của loại virus mà bà nghiên cứu không phù hợp với những đặc điểm di truyền của virus Corora chủng mới đang lây lan khắp thế giới.

Viện Virus học Vũ Hán trở thành tâm điểm bàn tán của những giả thuyết nói rằng virus gây bệnh COVID-19 có nguồn gốc tại đây.

Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc COVID-19 có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Khi được một phóng viên tại Nhà Trắng hỏi liệu ông có nhìn thấy bất cứ bằng chứng nào cho thấy COVID-19 rò tỉ từ Viện Virus học Vũ Hán hay không, ông Trump trả lời: “Có, tôi có. Và tôi nghĩ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nên tự thấy xấu hổ vì họ giống như cơ quan quan hệ công chúng của Trung Quốc”.

Tổng thống Trump cũng liên tục gọi virus gây bệnh COVID-19 là “virus Trung Quốc”.

Theo thống kê của ĐH Johns Hopkins, đến nay gần 58 triệu người trên toàn cầu nhiễm COVID-19, trong đó 1,37 triệu người đã tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm