Nữ nhà báo nổi tiếng bị bắn chết trong đêm 'khủng bố' ở Anh

Lyra McKee, một nữ nhà báo nổi tiếng (29 tuổi) đã bị giết trong một đêm bạo loạn tối ngày 19-4 (giờ địa phương) ở Londonderry (Bắc Ireland). Cảnh sát khu vực mô tả sự việc này là một "vụ khủng bố". 

Hãng tin CNN tường thuật cô đang đứng gần cảnh sát và bị thương sau khi trúng đạn bởi một tay súng đang bắn vào khu vực dân cư. Cơ quan chức năng của Bắc Ireland cáo buộc nhóm bán vũ trang "Quân đội Cộng hòa Ireland mới" (New IRA) là người chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn trên, theo hãng tin AP.

Theo đại diện cảnh sát Bắc Ireland, bạo loạn xảy ra khi lực lượng chức năng đang tiến hành khám xét một ngôi nhà ở thành phố này vì nghi ngờ họ đang tàng trữ vũ khí cho những vụ tấn công.
Sau đó, khoảng 50 quả bom xăng bị ném vào cảnh sát trên đường phố. Một tay súng bắn vào một đám đông khoảng 100 người bao gồm nhân viên truyền thông. 

Vụ bạo động xảy ra trong bối cảnh những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Bắc Ireland chuẩn bị kỷ niệm sự kiện "cuộc nổi dậy Phục sinh" năm 1916 chống lại ách thống trị của Anh tại Ireland.

Hình ảnh từ hiện trường cho thấy những chiếc ô tô đang bốc cháy khi một đám đông ném bom xăng vào các cảnh sát. Ảnh: AP

Hiện tại chưa có nghi phạm nào bị bắt giữ mặc dù cảnh sát đã bắt đầu mở một cuộc điều tra liên quan đến vụ ám sát nữ cảnh sát người Bắc Ireland. 

Thủ tướng Anh Theresa May nói bà rất sốc với cái chết của nữ nhà báo. "Cô ấy đã hy sinh với lòng dũng cảm khi đang làm nhiệm vụ" - hãng tin AP dẫn lời bà May. 

McKee cũng là nhà báo đầu tiên bị giết ở Anh từ năm 2001, theo một tổ chức phi chính phủ Ủy ban bảo vệ các nhà báo (CPJ).

Tháng 1-2019, một vụ đánh bom xe cũng đã xảy ra bên ngoài trụ sở tòa án ở Londonderry, mà cảnh sát cho là liên quan tới New IRA. 

Các vụ việc này làm dấy lên lo ngại các nhóm bán vũ trang sẽ lợi dụng tình hình hỗn loạn liên quan đường biên giới Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland do việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), Brexit, để gây rối.

New IRA là một nhóm nhỏ những người Cộng hoà Ireland từ chối Hiệp ước Thứ Sáu Tuần thánh năm 1999. Hiệp ước nhằm kết thúc giai đoạn bạo động của cuộc xung đột Bắc Ireland từ những năm 1960 và đưa nó sang giai đoạn tìm kiếm một sự đồng lòng về chính trị.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm