Ông al-Assad: Mỹ muốn gây chiến kinh tế để bóp nghẹt Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cáo buộc Mỹ đang gia tăng các lệnh trừng phạt để "bóp nghẹt" nền kinh tế của quốc gia Trung Đông này, hãng Reuters đưa tin.

Ngày 12-8, phát biểu trước Quốc hội Syria tại Dinh Tổng thống, ông al-Assad cho rằng những quốc gia phương Tây đang tiến hành chiến tranh kinh tế dài hạn chống lại Baghdad.

"Đạo luật Caesar không phải một trường hợp riêng lẻ, đây chỉ là một giai đoạn khác của chuỗi trừng phạt đã được ban hành trước đạo luật này nhiều năm và gây ra thiệt hại nặng nề cho Syria" - Tổng thống Syria nói.

Syria có thể chống lại áp lực này bằng cách tăng cường năng lực tự chủ lương thực và diệt trừ nạn tham nhũng nhưng các nỗ lực này tiêu tốn số tiền lớn. Nếu không vì những nỗ lực chống trừng phạt, Baghdad đã có thể dùng phần ngân sách này để nâng cao chất lượng sống của người dân, theo ông al-Assad. 

Tổng thống Bashar al-Assad phát biểu trước Quốc hội Syria tại Dinh Tổng thống hôm 12-8. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Syria cáo buộc các lệnh trừng phạt theo Đạo luật Caesar của Mỹ là nguyên nhân khiến người dân đổ xô mua ngoại tệ trong hoảng loạn, làm đồng nội tệ Syria mất giá kỷ lục.

Ông al-Assad cho rằng sự ủng hộ của người dành cho đồng pound - đơn vị tiền tệ của Syria - là "một nguồn sức mạnh" của đất nước. Ông kêu gọi người dân ủng hộ đồng nội tệ và chỉ trích tâm lý mua ngoại tệ để giữ giá trị tài sản tránh ảnh hưởng của lạm phát.

Theo Reuters, trong tháng 6, giá đồng nội tệ của Syria đã rớt xuống mức 3.000 pound đổi 1 USD. Trước khi các cuộc biểu tình chống ông Assad nổ ra hồi tháng 3-2011, 1 USD có giá trị tương đương 47 pound Syria.

Ngày 17-6, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố những cá nhân và thực thể đầu tiên của Syria bị trừng phạt theo Đạo luật Caesar. Đạo luật này được được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký hồi tháng 12-2019.

Phản ứng trước thông báo này của Washington, ông Assad tuyên bố Syria sẽ chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ giống như cách họ đã kiên cường chiến đấu trước chủ nghĩa khủng bố.

Tính đến ngày 13-8, ông Assad, phu nhân và người con trai đầu cùng với 50 cá nhân và tổ chức khác đã bị trừng phạt theo Đạo luật Caesar.

 Ngoài ra, trong ngày 30-7, thông tin về việc một công ty Mỹ ký hợp đồng khai thác dầu với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) của người Kurd đã được công bố trong phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.

Ngày 2-8, Bộ Ngoại giao Syria chỉ trích gay gắt thỏa thuận trên và nói rằng hợp đồng này "vô hiệu và không có cơ sở pháp lý". Baghdad cho rằng thỏa thuận mới được công bố phục vụ việc Mỹ khai thác trộm dầu của Syria.

Trong bài phát biểu ngày 12-8, Tổng thống Syria đã phải ngừng bài phát biểu trong vài phút vì huyết áp giảm. Truyền thông phương Tây cho rằng điều này cho thấy ông al-Assad đang gặp một số vấn đề về mặt sức khỏe.

Reuters còn dẫn lời một người từng chăm sóc sức khỏe cho ông al-Assad cho biết đội ngũ bác sĩ ở Syria đang gặp vấn đề nghiêm trọng về lương thực - một trong những biểu hiện của sự khó khăn mà quốc gia Trung Đông này đang đối mặt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm