Ông Biden cam kết cấp thêm hệ thống Vòm Sắt cho Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ cung cấp thêm hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt (Iron Dome) cho Israel, sau khi Israel và lực lượng Hamas tuyên bố đạt thỏa thuận ngừng bắn sau đợt giao tranh kéo dài 11 ngày.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng hôm 20-5. Ảnh: Jonathan Ernst/REUTERS

Theo đài RT, trong bài phát biểu ngắn gọn tại Nhà Trắng hôm 20-5, Tổng thống Biden tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ dành cho Israel để nước này thực hiện quyền tự vệ trước những đợt tấn công rocket bừa bãi.

Ông Biden cho hay Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đánh giá cao hệ thống Vòm Sắt mà hai nước đã phát triển cùng nhau và hệ thống đã cứu sống vô số công dân Israel, cả người Ả Rập lẫn người Do Thái.

“Tôi đã đảm bảo với ông ấy về sự hỗ trợ đầy đủ của tôi để cung cấp thêm hệ thống Vòm Sắt cho Israel nhằm đảm bảo khả năng phòng thủ và an ninh nước này trong tương lai” – ông Biden tuyên bố.

Được đưa vào hoạt động năm 2011, hệ thống Vòm Sắt của Israel sử dụng hệ thống theo dõi radar nhằm xác định rocket đang lao tới, sau đó phóng tên lửa đánh chặn để bắn rơi mục tiêu trên không.

Theo tạp chí Air Force Magazine, ước tính mỗi quả tên lửa đánh chặn Tamir có giá 20.000 USD – 100.000 USD, dẫu chính phủ Israel chưa tiết lộ con số chính thức.

Hệ thống này được sử dụng nhiều lần trong đợt giao tranh mới đây và Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố tỉ lệ đánh chặn thành công của Vòm Sắt là khoảng 90%.

Israel và lực lượng Hamas – đảng chính trị và là nhóm chiến binh Hồi giáo nắm quyền kiểm soát Dải Gaza từ năm 2006 đã thống nhất lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm cầu nối.

Thỏa thuận ngừng bắn diễn ra sau 11 ngày giao tranh ác liệt tại Dải Gaza, chứng kiến hàng ngàn quả rocket được bắn về phía các TP của Israel cũng như hàng loạt cuộc không kích của IDF sang Dải Gaza.

Ít nhất 230 người Palestine thiệt mạng (trong đó có 65 trẻ em) trong đợt bạo lực này và 12 người Israel (trong đó có 2 trẻ em).

Ông Biden lên án đợt giao tranh giữa Israel và Hamas dẫn tới cái chết thương tâm của nhiều dân thường, kể cả trẻ em. Ông Biden nói thêm ông gửi lời chia buồn tới tất cả gia đình, cả người Israel lẫn người Palestine, những người đã mất đi người thân yêu.

Cạnh đó, ông Biden cho hay Mỹ và Liên Hợp Quốc cùng với các bên quốc tế liên quan sẽ làm việc để cung cấp hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp và tái thiết Dải Gaza, nơi có khoảng 450 tòa nhà bị phá hủy hoặc bị hư hỏng nghiêm trọng trong các cuộc không kích của Israel.

Dù vậy, ông Biden nhấn mạnh nỗ lực này sẽ đến với chính quyền Palestine, không phải Hamas. Ông Biden cho rằng lực lượng Hamas sẽ dùng các khoản viện trợ để tái trang bị kho vũ khí quân sự của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm