Ông Biden mời lãnh đạo ‘Bộ tứ’ đến Mỹ bàn chuyện gì?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tờ South China Morning Post hôm 13-9 đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ chủ trì cuộc họp thượng đỉnh nhóm “Bộ tứ kim cương” vào tuần sau tại Nhà Trắng nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa bốn nước thành viên.

Cuộc họp thượng đỉnh "Bộ tứ kim cương" được tổ chức trực tuyến vào tháng 3. Ảnh: BLOOMBERG

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki thông báo đây sẽ là cuộc họp thượng đỉnh trực tiếp bốn bên đầu tiên trong khuôn khổ các nước thành viên thuộc nhóm “Bộ tứ kim cương” (nhóm QUAD). Các lãnh đạo bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Úc Scott Morrison sẽ họp bàn vào ngày 24-9 tại Nhà Trắng.

“Chính quyền Biden-Harris đã đặt ưu tiên nâng cấp nhóm QUAD như đã chứng kiến tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào tháng ba vừa rồi và hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ diễn ra trực tiếp” - bà Psaki cho hay.

Đồng thời, bà Psaki cho biết nội dung trong cuộc họp thượng đỉnh sắp tới sẽ tập trung vào việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa bốn quốc gia và thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực như đối phó với đại dịch COVID-19 cũng như cuộc khủng hoảng khí hậu, hợp tác trong các ngành công nghệ mới nổi và không gian mạng, đồng thời thúc đẩy một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Vào tháng 7, Điều phối viên khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Nhà Trắng ông Kurt Campbell cho biết hội nghị trực tiếp của nhóm QUAD được lên kế hoạch từ lâu sẽ đem đến những cam kết quyết định về ngoại giao vaccine và cơ sở hạ tầng.

Trong cuộc họp thượng đỉnh vào tháng 3, các lãnh đạo đã thỏa thuận về “QUAD vaccine Partnership”, một chương trình cung cấp tài chính và các hỗ trợ khác để sản xuất và phân phối vaccine COVID-19, với cam kết sản xuất tới một tỉ liều vaccine COVID-19 vào năm 2022.

Tuy nhiên, sáng kiến vaccine từ hội nghị thượng đỉnh đầu tiên bị đình trệ sau khi Ấn Độ, nhà sản xuất vaccineva lớn nhất thế giới, chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch COVID-19 bùng phát trong nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm