Ông Biden sẽ đến châu Âu họp thượng đỉnh NATO bất thường về Ukraine vào tuần tới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam

Hãng tin Reuters ngày 15-3 đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ công du tới châu Âu để tham dự cuộc họp thượng đỉnh NATO bất thường về vấn đề Ukraine vào tuần tới, trong bối cảnh chiến sự tại Ukraine ngày càng ác liệt và có tới ba triệu người Ukraine đã di tản sang nước ngoài.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Alex Brandon/AP

Các nhà lãnh đạo NATO sẽ gặp mặt tại trụ sở ở Brussels vào ngày 24-3 tới để thảo luận về tình hình tại Ukraine, vốn đang có những lo ngại rằng cuộc xung đột sẽ lan rộng hơn nữa.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki đã thông báo với phóng viên về chuyến công du sắp tới của Tổng thống Biden.

“Mục tiêu [chuyến đi] của ông Biden là nhằm gặp gỡ trực tiếp, trao đổi và đánh giá xem chúng tôi đang ở đâu tại thời điểm này của cuộc xung đột” - bà Psaki cho biết.

Khi được hỏi liệu Tổng thống Mỹ có đến thăm Ba Lan, có những giải pháp với người tị nạn Ukraine hay gặp trực tiếp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hay không, bà Psaki từ chối bình luận, chỉ nói rằng chi tiết chuyến công du vẫn đang còn thảo luận.

Ngoài ra, bà Psaki còn thông báo ông Biden có kế hoạch tham dự cuộc họp của Hội đồng châu Âu nhằm “thảo luận về những quan ngại chung của chúng tôi về Ukraine, bao gồm các nỗ lực xuyên Đại Tây Dương nhằm áp đặt chi phí kinh tế lên Nga, hỗ trợ nhân đạo và giải quyết những vấn đề liên quan tới cuộc xung đột”.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: “Chúng tôi sẽ trao đổi về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga vào Ukraine, sự ủng hộ mạnh mẽ của chúng tôi đối với Ukraine, đồng thời tăng cường hơn nữa khả năng phòng thủ và răn đe của NATO”.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman nhận định chuyến thăm của ông Biden là rất quan trọng, đồng thời gọi sự đoàn kết của Mỹ với NATO và Liên minh châu Âu là chưa từng có trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine gia tăng.

“Đấy chính là một trong những lợi thế to lớn mà chúng ta có được so với nước Nga, quốc gia có ít đồng minh và đối tác hơn” - bà Sherman nói với đài CNN.

Thông báo về chuyến công du của ông Biden đưa ra chỉ gần một tuần sau chuyến thăm châu Âu của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nhằm khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với Ukraine và NATO.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm