Ông Elon Musk mang tàu ngầm mini giải cứu đội bóng Thái

Sáng 10-7, tỉ phú ngành không gian Mỹ gốc Nam Phi Elon Musk, đứng đầu các tập đoàn SpaceX, Telsa Motors, PayPal đăng trên Twitter hai hình ảnh ông ở trong hang động Tham Luang, nơi đội bóng nhí Thái Lan bị mắc kẹt và cho biết ông đã đến quan sát công tác cứu hộ trong ngày 9 và sáng 10-7.

Tỉ phú Elon Musk (sau cùng) bên trong hang động Tham Luang. Ảnh: TWITTER

Tỉ phú Elon Musk (sau cùng) bên trong hang động Tham Luang. Ảnh: TWITTER

Ông cho biết đã để lại một tàu ngầm mini để lực lượng cứu hộ có thể dùng khi cần thiết. Ngày giải cứu thứ ba sắp bắt đầu và vẫn còn 5 thành viên đội bóng nhí kẹt trong hang động.

“Vừa trở về từ Khoang 3. Sẵn sàng tàu ngầm mini để dùng nếu cần thiết. Tàu ngầm được thiết kế bằng các bộ phận tên lửa và được đặt tên là “Lợn rừng” theo tên đội bóng nhí. Nó được để lại để sử dụng trong trường hợp cần thiết sau này” – ông Musk viết trên Twitter.

Khoang 3 là một điểm tập trung của lực lượng cứu hộ, nằm giữa cửa hang và nơi ẩn náu của đội bóng nhí, cách 2km từ cửa hang động vào cách nơi đội bóng nhí ẩn náu 2km.

Hình ảnh khu vực hang động Tham Luang ông Elon Musk đưa lên TWITER sáng nay.

Hình ảnh khu vực hang động Tham Luang ông Elon Musk đưa lên TWITER sáng nay.

Ý tưởng dùng tàu ngầm mini này giải cứu đội bóng nhí được ông Musk nêu ra vài ngày trước. Theo ông, tàu ngầm mini này vừa đủ nhẹ để 2 thợ lặn mang được, đủ nhỏ để có thể len qua được các khoảng hẹp trong hang động. Người được cứu đặt nằm bên trong không cần phải bơi hay cần biết cách sử dụng bình ô xy.

Video minh họa cách sử dụng tàu ngầm mini của ông Musk tại một công viên nước của Mỹ. Nguồn: YOUTUBE

Theo Bangkok Post, hiện chưa thấy dấu hiệu gì cho thấy lực lượng cứu hộ có kế hoạch dùng đến tàu ngầm mini của ông Musk.

Trước đó nữa ông Musk đề nghị sẵn sàng hỗ trợ cứu hộ bằng cách lắp đặt một đường ống nilon đến tận nơi đội nóng ẩn náu, bơm phồng hơi cho đường ống nổi trên mặt nước để các cậu bé sử dụng như một lối đi thoát ra khỏi hang động. Từ tuần trước, ông Musk đã gửi một đội kỹ sư từ tập đoàn SpaceX và công ty Boring Co đến Thái Lan khảo sát thực hiện phương án này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm