Ông Trump đòi mở cửa trường học, đa phần người Mỹ không chịu

Chỉ khoảng 1/10 người Mỹ nghĩ rằng các cơ sở giữ trẻ, trường mầm non và trường học từ lớp 1 đến 12 nên mở cửa vào mùa thu này mà không bị hạn chế, theo một cuộc thăm dò mới của Trung tâm Quan hệ Công chúng NORC.
Ông Trump hào hứng với việc các trường học mở cửa lại

Theo hãng tin AP, kết quả thăm dò cho thấy sự tương phản đối với bức tranh viễn cảnh mở cửa lại trường học mà Tổng thống Donald Trump đã vẽ ra trước đó. Thậm chí, ông còn nói rằng sẽ gia tăng áp lực để các trường học mở cửa trở lại.

Trong một cuộc họp báo ngày 22-7, Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ rất thoải mái khi con trai Barron và các cháu của ông lại được đến trường vào mùa thu này.

Ông Trump đòi mở cửa trường học, đa phần người Mỹ không chịu ảnh 1
Ông Trump cũng lập luận rằng các quốc gia khác đã mở lại trường học một cách an toàn nên Mỹ cũng sẽ không gặp vấn đề gì. Ảnh: AP/EVAN VUCCI

"Tôi muốn thấy các trường học mở cửa trở lại" - ông Trump phát biểu trước các phóng viên.
Ông Trump lập luận rằng đảng Dân chủ phản đối việc mở cửa lại trường học vì lý do chính trị. Ông cũng đe dọa sẽ cắt giảm ngân sách liên bang cho các trường không mở cửa trở lại.
Nhà lãnh đạo Mỹ cũng lập luận rằng các quốc gia khác đã mở lại trường học một cách an toàn nên Mỹ cũng sẽ không gặp vấn đề gì.

Tuy nhiên, đề nghị của ông Trump đi ngược lại với quan điểm của các quan chức y tế. Thậm chí, ông còn chỉ trích Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ vì đã đưa ra các hướng dẫn mở cửa lại trường học quá khó khăn.
Đa phần người Mỹ ngại cho con đi học lại

Một số trường học tại Mỹ đã có kế hoạch mở cửa lại như bình thường. Nhiều học khu thuộc hàng lớn nhất nước đã thông báo sẽ mở cửa hoàn toàn vào mùa thu này hoặc sử dụng mô hình học trực tiếp một vài ngày trong tuần.
Trong khi đó, chỉ khoảng 8% người Mỹ cho rằng các trường từ tiểu học đến hết trung học nên mở cửa giảng dạy trực tiếp bình thường. 14% nghĩ rằng trường học có thể mở lại với những điều chỉnh nhỏ, trong khi 46% cho rằng cần có nhiều sự điều chỉnh hơn để đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Có đến 31% cho rằng chưa nên mở cửa trường học trong mùa thu này.
Cuộc thăm dò cũng cho thấy người Mỹ tỏ ra ít tin tưởng vào việc xử lý các vấn đề giáo dục của Tổng thống Trump. Chỉ 36% người được hỏi cho biết họ tán thành các quyết định của Tổng thống Trump, trong khi 63% không tán thành. Số người ủng hộ Tổng thống Mỹ đa phần là người theo đảng Cộng hòa.

Ông Trump đòi mở cửa trường học, đa phần người Mỹ không chịu ảnh 2
Người Mỹ vẫn e dè khi để con đi học trở lại. Ảnh: AP

Tương tự, Khoảng 9/10 người Mỹ theo đảng Dân chủ cho rằng yêu cầu học sinh, sinh viên và nhân viên các công ty đeo khẩu trang là điều cần thiết khi họ đi học hoặc đi làm trở lại. Trong khi đó, chỉ có khoảng một nửa số đảng Cộng hòa đồng tình với ý kiến trên.

Cô Patty Kasbek, ở TP Bartlesville, bang Oklahoma cho biết cô rất muốn hai đứa con của mình, 5 và 10 tuổi, trở lại trường học do bởi sau nhiều tháng hai đứa trẻ ở nhà, gia đình trở nên căng thẳng và lo lắng. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh ở Mỹ đang ngày càng căng thẳng như hiện nay, cô không nghĩ rằng cho con đi học lại là điều nên làm.
"Không nên mở cửa lại trường học lúc này. Virus rất nguy hiểm và chúng ta không thể để lũ trẻ ra ngoài lúc này" - cô Kasbek, 40 tuổi cho hay.

Học khu của Kasbek cũng đang lên kế hoạch mở lại kết hợp với các biện pháp an toàn mới, nhưng Kasbek vẫn muốn đăng ký cho con học lớp trực tuyến.
Đa số người tham gia cuộc thăm dò nói rằng các trường học phải tuân thủ những điều kiện để đảm bảo an toàn như liên tục khử trùng các tòa nhà, điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp, bàn học cần được kê giãn cách ra và học sinh phải đeo khẩu trang khi đến lớp.

60% người tham gia thăm dò còn cho rằng cần kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến để hạn chế có nhiều học sinh đến lớp cùng một lúc. Một số trường học ở Mỹ, trong đó có các trường học ở TP New York, có kế hoạch sử dụng mô hình đó.

Không thể nghỉ học mãi mãi

Cuộc thăm dò cho thấy phần lớn người Mỹ (56%) nói rằng họ rất lo ngại rằng việc mở lại trường học sẽ làm tăng số ca nhiễm bệnh trong cộng đồng. Tuy nhiên, một số ít người cho rằng điều này không tiềm ẩn quá nhiều rủi ro.
Anh James Rivers, ở TP Ramsey, bang Minnesota cho rằng các trường học nên mở cửa trở lại mà không cần các biện pháp bảo vệ chống lại virus SARS-CoV-2. Anh Rivers, một người thuộc đảng Cộng hòa còn nói rằng Tổng thống Trump đang làm rất tốt và anh sẽ bỏ phiếu cho ông ấy vào tháng 11 tới.

Nhiều người nói rằng họ lo lắng về việc con cháu mình bị tụt hậu kiến thức nếu nghỉ học quá lâu. Ông Jimmy La Londe (70 tuổi) sống ở TP Hiawassee, bang Georgia, cho rằng các trường học nên mở cửa trở lại bằng các biện pháp an toàn mà các quan chức địa phương đưa ra. Ông cũng nói rằng việc đóng cửa trường học sẽ chỉ làm tổn thương học sinh và khiến người dân bức xúc.

"Trẻ em phải tiếp tục đến trường để không bị ngắt quãng việc học. Tôi không nghĩ học sinh có thể ngừng học mãi mãi" - ông La Londe cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm