Phe đối lập Belarus tuyên bố sẵn sàng tiếp xúc với Nga

Hội đồng Điều phối vừa được phe đối lập Belarus thành lập ngày 20-8 tuyên bố họ sẵn sàng cho những cuộc tiếp xúc với Nga và không xem xét việc gây tổn hại với quốc gia láng giềng này.

“Chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng. Chúng tôi sẵn sàng công khai lập trường của mình. Chúng tôi thường bị cáo buộc có một chương trình nhằm mục tiêu phá hủy mối quan hệ với Nga, điều này hoàn toàn vô nghĩa, không có chương trình nào như vậy” – ông Pavel Latushko, một thành viên của Hội đồng Điều phối của phe đối lập từng giữ chức Bộ trưởng Văn hóa Belarus từ năm 2009 đến năm 2012, nói với hãng thông tấn TASS.         

Giữ quan hệ với Nga, hợp tác với EU

Ông Latushko khẳng định Hội đồng Điều phối không có kế hoạch thay đổi các mối quan hệ hiện có với Nga. “Chúng tôi không xem xét bất kỳ triển vọng chính sách đối ngoại nào của đất nước mình, chúng tôi đang làm việc với những gì chúng tôi có ngày hôm nay - quan hệ rất hữu nghị và sâu sắc với Liên bang Nga” - ông nhấn mạnh.

ông Pavel Latushko, thành viên Hội đồng Điều phối của phe đối lập từng giữ chức Bộ trưởng Văn hóa Belarus, tại cuộc họp báo công bố việc thành lập hội đồng này. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, ông Latushko lưu ý rằng Belarus cũng mong muốn hợp tác với Liên minh châu Âu (EU). Ông giải thích: “Belarus là một phần của nền văn minh châu Âu trong lịch sử. Chúng tôi quan tâm đến việc có quan hệ tốt với EU. Chúng tôi quan tâm đến việc xây dựng một cầu nối bền vững và ổn định giữa phương Đông và phương Tây”.

Ông Latushko cho biết hội đồng coi tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về cuộc bầu cử ở Belarus là một lời kêu gọi đối thoại. Ông nói: “Chúng tôi đã tính đến những tuyên bố của EU và Nga. Ngoại trưởng Nga nói rằng cuộc bầu cử đã không diễn ra hoàn hảo”.

Theo ông Latushko, “phía Nga đang kêu gọi đối thoại” theo cách này. “Chúng tôi đã đề nghị đối thoại nhiều lần, chúng tôi sẵn sàng khởi động nó ngay bây giờ”- ông khẳng định, đồng thời nhấn mạnh Belarus phải tự mình giải quyết các vấn đề của mình.

Ông Latushko nói thêm rằng ông không có kế hoạch rời Belarus bất chấp những lời đe dọa mà ông đang nhận được. “Tôi không định rời khỏi đất nước” - ông nói.

Phe đối lập Belarus đã thành lập Hội đồng Điều phối nhằm thúc đẩy việc chuyển giao quyền lực ở nước này, theo TASS. Phiên họp đầu tiên của hội đồng đã diễn ra vào ngày 19-8. Trước đó, trong bài phát biểu với Hội đồng An ninh Quốc gia Belarus, Tổng thống Lukashenko đã mô tả Hội đồng Điều phối của phe đối lập là “một nỗ lực nhằm tiếm quyền” và thề sẽ có “các biện pháp thích hợp”.

Theo hãng tin Reuters, tại cuộc họp báo công bố thành lập Hội đồng Điều phối, bà Olga Kovalkova - đại diện của ứng viên tổng thống Sviatlana Tsikhanouskaya - đã bày tỏ hy vọng nhân vật này sẽ sớm quay về thủ đô Minsk, đóng vai trò là người bảo đảm trong một cuộc chuyển giao quyền lực được thương thảo.

Bà Sviatlana Tsikhanouskaya. Ảnh: AP

Nga nói cuộc bầu cử ở Belarus "không hoàn hảo"

Hôm 18-8, trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng cuộc bầu cử ở Belarus không hoàn hảo, đồng thời nhấn mạnh rằng giới lãnh đạo Belarus đã thừa nhận điều đó.

Quan chức ngoại giao cao cấp của Nga tuyên bố không nên sử dụng tình hình ở Belarus để phá hoại cuộc đối thoại giữa chính phủ và công chúng, đồng thời bày tỏ hy vọng Belarus sẽ có thể giải quyết các vấn đề mà nước này đang phải đối mặt.

Trong khi đó, tại phiên họp khẩn ngày 19-8, EU đã quyết định không thừa nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống ngày 9-8 ở Belarus. Các nhà lãnh đạo của nhiều nước châu Âu đã kêu gọi áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với chính quyền của Tổng thống Lukashenko.

Belarus đã tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 9-8. Kết quả chính thức cho thấy ông Lukashenko đã giành được nhiệm kỳ thứ sáu với 80% số phiếu bầu, nhưng hàng trăm ngàn người đã đổ ra đường trên khắp Belarus để phản đối việc ông tái đắc cử.

Đối thủ hàng đầu của ông Lukashenko, cựu giáo viên tiếng Anh Tsikhanouskaya chỉ giành được 10% phiếu bầu. Tuy nhiên, bà này cho rằng cuộc bỏ phiếu là gian lận và yêu cầu kiểm phiếu lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm