Philippines yêu cầu Netflix gỡ bỏ phim Pine Gap do liên quan yêu sách của TQ

Hãng Reuters đưa tin công ty Netflix ngày 1-11 đã xóa hai tập trong series phim trinh thám "Pine Gap" ra khỏi hệ thống ở Philippines, sau khi Manila bác bỏ những cảnh cho thấy bản đồ mà Trung Quốc sử dụng để khẳng định yêu sách phi pháp trên Biển Đông.

Philippines hôm 1-11 đã yêu cầu Netflix xóa một số tập nhất định của series phim sáu tập của Úc, với lý do rằng bản đồ được mô tả trong chương trình là “vi phạm chủ quyền” của nước này.

Công ty Netflix. Ảnh: REUTERS

Các tập hai và tập ba của series phim đã không còn ở Philippines vào cuối ngày 1-11.

Netflix đã thông báo trên nền tảng của mình rằng hai tập phim này đã bị "gỡ bỏ theo yêu cầu của chính phủ", song không giải thích gì thêm.

Netflix đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của Reuters.

Theo Reuters, Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông trong cái gọi là “đường chín đoạn”, một thực thể hình chữ U được sử dụng trên các bản đồ của Trung Quốc. 

Sau khi xem xét kỹ lưỡng, hội đồng xếp loại phim của Philippines đã phán quyết rằng một số tập phim của "Pine Gap" là "không phù hợp để trình chiếu cho công chúng", Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố.

Hội đồng điện ảnh Philippines, phản ứng trước khiếu nại của Bộ Ngoại giao, đã đưa ra phán quyết vào ngày 28-9.

Hiện chưa rõ tại sao quyết định này đến nay mới được công bố.

Theo Bộ Ngoại giao Philippines, Hội đồng điện ảnh Philippines lưu ý rằng sự xuất hiện của bản đồ là "không phải ngẫu nhiên vì nó được thiết kế và tính toán một cách có ý đồ nhằm truyền tải thông điệp rằng đường chín đoạn của Trung Quốc là hợp pháp".

Hội đồng tin rằng "sự khắc họa như vậy là một nỗ lực tinh vi để duy trì và khắc ghi đường chín đoạn bất hợp pháp trong ý thức của thế hệ khán giả hiện tại và các thế hệ sau này", Bộ Ngoại giao Philippines cho biết.

Yêu sách về quyền lịch sử của Trung Quốc tại Biển Đông, hay còn gọi là “đường lưỡi bò” đã bị Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) bác bỏ vào năm 2016.

Trong tuyên bố, Tòa cho biết "đường chín đoạn" của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý, đồng thời Trung Quốc "không có quyền lịch sử" tại Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc đến nay luôn phủ nhận và không tuân thủ theo phán quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm