Quân đội Myanmar truy quét, đốt làng có hàng trăm hộ dân

Quân đội Myanmar đã đốt cháy gần hết một ngôi làng ở khu vực trung tâm nước này. Đây dường như là một nỗ lực chống lại những người phản kháng chính quyền quân sự, kênh Channel News Asia đưa tin hôm 16-6.

Theo Channel News Asia, những bức ảnh và video về ngôi làng Kinma, ở vùng Magway, miền trung Myanmar bị tàn phá được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội hôm 16-6. Những bức ảnh cho thấy phần lớn ngôi làng đã bị thiêu rụi và xác động vật thì cháy đen.

Lửa bốc lên từ làng Kinma vào hôm 15-6. Ảnh: AP

Một người dân cho biết hiện chỉ còn 10 ngôi nhà không bị cháy trong tổng số 237 hộ dân. Người dân này yêu cầu được giấu tên vì sợ sự trừng phạt của chính quyền quân sự Myanmar.

Một người dân đi ngang qua đống đổ nát sau vụ cháy do quân đội Myanmar gây ra. Ảnh: AP

Theo nguồn tin này, có lẽ quân đội đang tìm kiếm các thành viên thuộc lực lượng dân phòng của làng. Lực lượng này đã được thành lập để bảo vệ người dân, chống lại lực lượng quân đội và cảnh sát. Người này nói rằng phần lớn các lực lượng địa phương như vậy đều được trang bị vũ trang hạng nhẹ như súng săn tự chế.

Nguồn tin cho biết trước khi quân đội tràn vào và lục soát làng vào buổi chiều ngày 15-6, lực lượng dân phòng đã cảnh báo người dân về việc quân đội đến làng nên chỉ còn bốn hoặc năm người ở lại. Sau đó, khi không tìm thấy được thứ mình cần, quân đội đốt các ngôi nhà.

Khói bốc lên từ những căn nhà bị cháy ở làng Kinma. Ảnh: AP

Theo nguồn tin, có một số khu rừng ở gần làng nên dân làng đã trốn vào đó. Ông này cho rằng đã có ba người chết trong vụ càn quét nói trên. Đó là một cậu bé chăn dê bị bắn vào đùi và một cặp vợ chồng già không thể chạy trốn. Tuy nhiên, các cơ quan báo chí đưa tin những người này bị mất tích.

Khi được hỏi liệu ông có định quay trở lại làng không, ông này nói: “Không, chúng tôi không dám. Chúng tôi nghĩ rằng mọi chuyện chưa dừng lại ở đây và chúng tôi sẽ chuyển sang các làng khác. Bây giờ nếu chúng tôi quay lại làng thì cũng không có nơi để ở vì mọi thứ đều bị cháy rụi”.

Cảnh tan hoang ở làng Kinma sau vụ cháy. Ảnh: AP

Theo Channel News Asia, những dân quân của làng đã cam kết thành lập lực lượng quân đội liên bang đối lập trong tương lai và một số người đã liên minh với các nhóm dân tộc thiểu số ở các khu vực biên giới để chiến đấu giành quyền tự trị từ chính quyền trung ương.

Trước đó, vào năm 2017, quân đội Myanmar đã đốt cháy nhiều ngôi làng của người dân tộc thiểu số Rohingya theo đạo Hồi trong một chiến dịch chống nổi dậy ở bang Rakhine, miền Tây nước này. Vụ việc đã khiến hơn 700.000 người chạy sang tị nạn ở vùng biên giới với Bangladesh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm