Reuters: Nga điều động lính đánh thuê đến miền đông Ukraine

Hãng Reuters ngày 23-12 dẫn lời bốn nguồn tin tiết lộ Nga đã triển khai lực lượng lính đánh thuê đến miền đông Ukraine (do lực lượng ly khai kiểm soát) trong vài tuần gần đây để tăng cường khả năng phòng thủ trước quân đội Kiev.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga với Ukraine và các nước phương Tây đang ngày càng gia tăng khoảng thời gian gần đây. Tất cả bốn nguồn tin đều từ chối nêu tên để đảm bảo an toàn cho mình.

Ba trong số bốn nguồn tin cho biết họ nhận được lời đề nghị từ các đơn vị tuyển lính đánh thuê của Nga để đi đến vùng Donbass. Cả ba cho hay những đơn vị tuyển lính này không tiết lộ họ làm việc cho ai.

Hai trong số ba nguồn tin trên cho biết họ đã chấp nhận lời đề nghị, người còn lại nói mình đã từ chối đi.

“Nơi đó có đầy người. Họ đang tập hợp lại tất cả những người có kinh nghiệm chiến đấu” - một trong hai nguồn tin chấp nhận đến Donbass chia sẻ. 

Người này cho hay trước đây ông từng tham chiến ở Ukraine và Syria, cũng với tư cách lính đánh thuê cho một số nhà thầu quân sự Nga.

Quốc kỳ Nga được treo trên nóc đại sứ quán Nga ở Kiev, Ukraine ngày 26-3-2018. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, phía Điện Kremlin tuyên bố không liên quan gì đến các nhà thầu quân sự tư nhân. 

“Đây là lần đầu tiên chúng nghe nói về điều này, và chúng tôi không biết thông tin đáng tin cậy đến mức nào” - Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố.

Ông Peskov đồng thời khẳng định không hề có bất cứ lực lượng chính quy hay cố vấn quân sự nào của Nga hiện diện ở miền đông Ukraine và Moscow cũng không cân nhắc gửi lực lượng đến khu vực đó. 

Chính quyền Ukraine sau đó đã lên tiếng phản đối những tuyên bố của ông Peskov, cáo buộc lực lượng quân đội Nga thường xuyên hiện diện ở miền đông nước này.

Trong những tuần gần đây, Nga đã điều động hàng chục nghìn quân  đến khu vực biên giới với Ukraine. Các nước phương Tây và Ukraine cáo buộc Nga đang âm mưu một cuộc tấn công nhằm vào Kiev ngay trong tháng tới, song Moscow đã nhiều lần phủ nhận.

Các nguồn tin của Reuters nói rằng họ không biết gì về kế hoạch tấn công Ukraine như phương Tây lo ngại. Động thái triển khai lính đánh thuê của chính quyền Moscow chỉ mang tính chất phòng thủ.

Sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014, lực lượng đòi ly khai tại Ukraine đã chiếm giữ vùng Donbass rồi chiến đấu với quân đội suốt nhiều năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm