Sau Mỹ, phái đoàn cấp cao Czech sẽ đến Đài Loan

Đài Loan hôm 13-8 cho biết một phái đoàn CH Czech do Chủ tịch Thượng viện nước này dẫn đầu sẽ thăm hòn đảo này vào cuối tháng 8, sau chuyến thăm cấp cao nhất của Mỹ vốn khiến Trung Quốc phản ứng mạnh.

Phái đoàn của Chủ tịch Thượng viện Milos Vystrcil, bao gồm thị trưởng Prague, vợ của cố Chủ tịch Thượng viện Jaroslav Kubera và các lãnh đạo doanh nghiệp, dự kiến sẽ thăm Đài Loan từ ngày 30-8 đến ngày 4-9, theo cơ quan ngoại giao Đài Loan.

Hãng tin AFP dẫn một tuyên bố của cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết chuyến thăm nhằm “nhấn mạnh quyết tâm của Chủ tịch Vystrcil trong việc duy trì dân chủ và tự do”, và rằng ông “sẽ không khuất phục trước Trung Quốc”.

Chủ tịch Thượng viện Milos Vystrcil và Thị trưởng Prague Zdenek Hrib. Ảnh: FOCUS TAIWAN

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và phản đối mọi động thái của các chính phủ nước ngoài nhằm công nhận hoặc tiến hành trao đổi chính thức với Đài Bắc.

Bắc Kinh hiện chưa có phản ứng với kế hoạch thăm Đài Loan cuối tháng này của phái đoàn CH Czech.

Tuy nhiên, Trung Quốc hôm 12-8 cảnh báo Mỹ không nên "đùa với lửa" khi Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar kết thúc chuyến thăm ba ngày tới Đài Loan vào thời điểm căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đang ở mức cao.

Trong chuyến thăm Đài Loan, ông Azar đã chỉ trích cách Trung Quốc xử lý đại dịch COVID-19 và đến thăm đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch.

Quân đội Trung Quốc cũng đã đưa ra “lời cảnh báo nghiêm khắc” tới những người ủng hộ nền độc lập của Đài Loan bằng một loạt cuộc tập trận quân sự sát Đài Loan, theo báo South China Morning Post.

“Các cuộc tuần tra và tập trận của lực lượng Chiến khu Đông bộ nhằm phản ứng với tình hình an ninh ở eo biển Đài Loan và là biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ chủ quyền” – tờ báo dẫn lời Đại tá Trương Xuân Huy– người phát ngôn Chiến khu Đông bộ của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc nói hôm 13-8.

Ông Vystrcil sẽ tiếp bước người tiền nhiệm Jaroslav Kubera, vốn đã qua đời vì một cơn đau tim vào tháng 1 trong khi lên kế hoạch cho chuyến đi đến Đài Loan.

Sau cái chết của ông Kubera, truyền thông CH Czech đã công bố một bức thư có đóng dấu của đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Prague, trong đó Bắc Kinh đe dọa cả ông Kubera và các công ty CH Czech có ý định tháp tùng ông này trong chuyến đi.

Phái đoàn sắp tới còn có Thị trưởng Prague – ông Zdenek Hrib, người đã ký một thỏa thuận đối tác với Đài Bắc vào tháng 1, dẫn đến việc TP Thượng Hải của Trung Quốc cắt đứt quan hệ kết nghĩa với thủ đô của CH Czech.

Theo tờ Prague Morning, đây sẽ là chuyến thăm thứ hai của ông Hrib đến Đài Loan trong chưa đầy 18 tháng. Trong một bài đăng trên Facebook hôm 12-8, Thị trưởng Hrib nói chuyến thăm lần này sẽ khác chuyến thăm hồi tháng 3-2019, do ông dự định “sẽ gặp các đại diện của thành phố kết nghĩa Đài Bắc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm