Anh vừa thả tàu dầu Iran, Mỹ ra lệnh bắt lại

Mỹ đã ra lệnh bắt siêu tàu chở dầu Grace 1 của Iran mà vừa được giới chức Gibraltar, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh, cho phép thả tàu. Mỹ cáo buộc tàu Grace 1 sử dụng trái phép hệ thống tài chính Mỹ để bán dầu cho Syria nhằm hỗ trợ Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), theo RT.

Tàu dầu Grace 1 của Iran thả neo ở eo biển Gibraltar ngày 16-8. Ảnh: REUTERS

Theo RT, Bộ Tư pháp Mỹ đã ra lệnh bắt giữ tàu Grace 1, tịch thu dầu trên tàu và số tiền 995.000 USD do vi phạm Đạo luật Quyền lực kinh tế khẩn cấp Quốc tế (IEEPA), gian lận ngân hàng, rửa tiền và hỗ trợ khủng bố.

Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố Iran đã sử dụng trái phép hệ thống ngân hàng của Mỹ để tài trợ cho việc vận chuyển dầu tới Syria nhằm hỗ trợ các hoạt động bất hợp pháp của IRGC- lực lượng bị Mỹ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố hồi tháng 4.

Mỹ cho rằng IRGC có "âm mưu truy cập bất hợp pháp vào hệ thống tài chính Mỹ để hỗ trợ các chuyến hàng trái phép từ Iran đến Syria". Mỹ cáo buộc nhiều bên liên quan đến IRGC đã sử dụng các chuyến tàu như Grace 1 để hỗ trợ các hoạt động bất hợp pháp và "một mạng lưới công ty bình phong" đã rửa hàng triệu USD qua các lô hàng này.

Tàu Grace 1 ngày 16-8 neo đậu ở Gibraltar, lãnh thổ hải ngoại của Anh. Hiện chưa rõ Mỹ tiến hành lệnh bắt như thế nào.

Gibraltar ngày 15-8 tuyên bố thả tàu Grace 1 sau khi nhận được văn bản đảm bảo của Iran rằng đích đến của tàu Grace 1 không phải là Syria - quốc gia chịu lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU). Giới chức Gibraltar quyết định thả tàu bất chấp Mỹ yêu cầu tiếp tục giữ tàu.

Tàu chở dầu MT Grace 1 có trọng tải 300.000 tấn bị cảnh sát và lực lượng bảo vệ bờ biển Gibraltar dưới sự hỗ trợ của thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh, bắt vào sáng sớm 4-7. Chính quyền Gibraltar - vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh thông báo con tàu bị bắt giữ vì vi phạm lệnh trừng phạt của EU đối với Syria.

Thời điểm bị bắt tàu Grace 1 treo cờ Panama, do Công ty IShips Management, có trụ sở tại Singapore quản lý và chở hai triệu thùng dầu thô. Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell cho rằng con tàu đã bị bắt theo yêu cầu của Mỹ. 

Theo truyền thông Iran, tàu Grace 1 được đổi tên thành Adrian Darya và treo cờ Iran trong hành trình tiếp theo. Tuy nhiên, con tàu đang chờ thủy thủ đoàn mới trước khi rời khỏi Gibraltar. Trong khi đó, Mỹ đã cảnh báo “hậu quả nghiêm trọng” với thủy thủ đoàn trên tàu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm