Bangkok căng mình trước ngày bỏ phiếu bất tín nhiệm thủ tướng

Tờ Bangkok Post cho biết hơn 12.000 cảnh sát chống bạo động sẽ được triển khai để kiểm soát các cuộc biểu tình được lên kế hoạch diễn ra ở thủ đô Bangkok vào cuối tuần này để chống chính phủ Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha.

Lực lượng cảnh sát Thái Lan hôm 18-2 cho biết 12 đại đội gồm 1.800 cảnh sát chống bạo động sẽ được điều đến để xử lý những người biểu tình vào cuối tuần này. Các sĩ quan cảnh sát dự kiến những người biểu tình sẽ tập trung tại Tượng đài Dân chủ Bangkok và bên ngoài trụ sở quốc hội.

Hơn 12.000 cảnh sát chống bạo động sẽ được triển khai để kiểm soát các cuộc biểu tình được lên kế hoạch diễn ra ở thủ đô Bangkok vào cuối tuần này. Ảnh: BANGKOK POST

Trước đó, một trang Facebook có tên "Mob Fest" đã đăng một thông điệp kêu gọi những người dân ủng hộ tổ chức biểu tình bên ngoài trụ sở quốc hội Thái Lan vào lúc 5 giờ chiều 19-2.

"Chúng ta sẽ cùng nhau theo dõi trực tuyến cuộc tranh luận tại quốc hội được truyền hình toàn quốc, cùng nhau phản đối chính quyền hiện tại và tranh luận về 10 vấn đề cấp bách cần thay đổi do người dân Thái Lan đề xuất” - trang này cho hay.

Trang “Mob Fest” chỉ trích bảy năm cầm quyền của Thủ tướng Prayut.

Một nhóm người biểu tình đụng độ với cảnh sát chống bạo động gần tòa nhà quốc hội vào tháng 11-2020. Ảnh: BANGKOK POST

Trong ngày tranh luận đầu tiên hôm 16-2, Thủ tướng Prayuth đã trở thành mục tiêu công kích nhắm vào cách chính quyền của ông điều hành đất nước trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

Cuộc tranh luận diễn ra sau khi Thái Lan báo cáo một năm tồi tệ nhất trong nhiều thập niên với tăng trưởng âm 6% trong năm 2020. Các ngành như xuất khẩu, du lịch của xứ sở chùa vàng bị ảnh hưởng nặng nề.

Các nghị sĩ dự kiến sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm ông Prayuth và chín bộ trưởng của ông vào ngày 20-2. Đợt bỏ phiếu diễn ra trong bối cảnh các phong trào ủng hộ dân chủ nở rộ trở lại ở Thái Lan đòi thủ tướng từ chức và cải cách hoàng gia.

Theo giới phân tích, ông Prayuth dự kiến sẽ vượt qua cuộc bỏ phiếu. Tuy nhiên, nó cũng sẽ có tác động đến chính trường Thái Lan trong thời gian tới, Bangkok Post đưa tin.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. Ảnh: REUTERS

Trang Facebook của Mặt trận Thống nhất Thammasat và Biểu tình (UFTD) cũng thông báo hôm 18-2 rằng nhóm sẽ tổ chức một cuộc biểu tình vào ngày 20-2, với thời gian và địa điểm sẽ được công bố vào ngày 19-2.

"Còn hai ngày nữa là đến ngày biểu tình. Những người đấu tranh cho nền dân chủ Thái Lan hãy chuẩn bị sẵn sàng" - nhóm này tuyên bố.

Ông Arnon Nampa - một trong những người lãnh đạo nhóm biểu tình - đã lên Facebook để kêu gọi những người biểu tình tránh sử dụng bạo lực khi đối đầu với chính quyền. Ông hiện đang bị giam giữ tại Nhà tù Bangkok Remand với nhiều tội danh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm