Bao nhiêu người Mỹ ủng hộ ông Trump trắng án?

Theo khảo sát do chuyên trang khảo sát Ipsos thực hiện sau phiên tòa luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, gần một nửa số người Mỹ tin rằng Thượng viện đang che giấu các hành vi sai trái của Tổng thống Trump, hãng tin Reuters ngày 6-2 cho biết.

Theo khảo sát của Ipsos, 48% số câu trả lời cho rằng ông Trump có tội và Thượng viện đang bao che cho ông, 39% số câu trả lời cho rằng ông Trump vô tội, 13% còn lại trả lời “Không chắc chắn” với kết quả phiên tòa ở Thượng viện. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump được Thượng viện tuyên vô tội. Ảnh: REUTERS

Reuters đã đặt hàng cho Ipsos thực hiện khảo sát trực tuyến trong ngày 5-2, sau khi Thượng viện tuyên Tổng thống Trump vô tội. Khảo sát nhận được phiếu trả lời của 1.006 người dân từ đủ 18 tuổi ở toàn bộ 50 tiểu bang của Mỹ.

Trong số những người trả lời, có 434 người xác nhận mình thuộc đảng Dân chủ, 404 người thuộc đảng Cộng hòa và 106 người không thuộc hai chính đảng này.

Với câu hỏi người khảo sát sẽ quyết định như thế nào nếu được quyền bỏ phiếu luận tội ông Trump với tội danh “cản trở Quốc hội”, 40% câu trả lời cho biết họ sẽ luận tội và phế truất tổng thống, 14% sẽ chỉ trích tổng thống nhưng không phế truất, 34% sẽ tuyên tổng thống vô tội và 12% trả lời “Không chắc chắn”.

Câu hỏi tương tự với tội danh “lạm dụng quyền lực” nhận được số câu trả lời lần lượt là 42% phế truất ông Trump, 13% chỉ trích, 35% tuyên vô tội và 10% “Không chắc chắn”.

Tuy nhiên, đối với câu hỏi trước đó về việc ủng hộ hay phản đối quyết định của Thượng viện tuyên ông Trump vô tội, 43% số người trả lời ủng hộ (lớn hơn tỉ lệ người phản đối), 41% phản đối và 17% trả lời “Không chắc chắn”.

Đáng chú ý, có khoảng 10%-15% số đảng viên Dân chủ và đảng viên Cộng hòa trả lời phiếu khảo sát phản đối quyết định của các đại diện của đảng mình ở Thượng viện.

Trong phiên tòa luận tội ngày 5-2, toàn bộ 53 thượng nghị sĩ Cộng hòa bác bỏ cáo buộc ông Trump “cản trở Quốc hội” trong khi toàn bộ 47 thượng nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu luận tội. Với cáo buộc “lạm dụng quyền lực”, chỉ có duy nhất một thành viên đảng Cộng hòa đồng ý với cáo buộc của đảng Dân chủ.

Với kết quả này, ông Trump được tuyên vô tội ở cả hai tội danh. Nhờ đó, ông vẫn ở lại ghế Tổng thống Mỹ và tiếp tục chuẩn bị cho cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 11 tới. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm