Luận tội ông Trump khác gì với các ông Clinton, Nixon?

Thượng viện bỏ phiếu bác bỏ cả hai cáo buộc mà Hạ viện, do đảng Dân chủ chiếm đa số, đưa ra với ông Trump: lạm dụng quyền lực và cản trở Hạ viện. Điều này không bất ngờ khi Thượng viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số.

Ông Trump là vị tổng thống Mỹ thứ ba bị luận tội và kết quả cũng giống những vị tổng thống trước: Tổng thống Bill Clinton (năm 1999) và Tổng thống Richard Nixon (năm 1974). Tuy nhiên, có một điểm khác cơ bản từ quá trình luận tội ông Trump với quá trình luận tội ông Clinton và ông Nixon, hãng tin Reuters nhận định.

Trường hợp ông Clinton, trong tiến trình điều tra, các hạ nghị sĩ thu thập được một lượng lớn thông tin chi tiết về quan hệ tình ái giữa ông Clinton với thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky cũng như các nỗ lực ngăn chặn vụ bê bối bị bóc mẽ sau đó. Chính vì chứng cứ quá rõ nên Thượng viện, đảng Dân chủ chiếm đa số, dù tuyên ông trắng án giống ông Trump cũng thừa nhận ông Clinton đã hành xử sai trái dù chưa tới ngưỡng “tội nghiêm trọng và thiếu đạo đức”.

Với trường hợp ông Nixon, khi cân nhắc các cáo buộc luận tội ông, các hạ nghị sĩ đã nghe cả các băng ghi âm từ Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng để thu thập chứng cứ. Vì đánh giá khả năng lớn mình sẽ bị Thượng viện kết tội và phế truất, ông Nixon đã tuyên bố từ chức sau khi Hạ viện thống nhất các cáo buộc và chuẩn bị chuyển sang Thượng viện mở phiên tòa.

Trường hợp ông Trump, Hạ viện không thể thẩm vấn các trợ lý của ông Trump vì ông chỉ đạo cấp dưới không hợp tác với cuộc điều tra. Ngay từ đầu các thượng nghị sĩ Cộng hòa đã tuyên bố không triệu tập thêm nhân chứng, như cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton mà Hạ viện đề xuất, để làm rõ. Đảng Dân chủ muốn ông Bolton ra làm chứng sau khi xuất hiện bản thảo sách của ông viết rằng ông Trump từng chỉ đạo ông ra điều kiện với Ukraine nếu muốn nhận hỗ trợ an ninh từ Mỹ thì phải điều tra cha con nhà ông Biden.

Nên dù tiến trình luận tội kết thúc mà câu hỏi chính vẫn còn chưa được trả lời rõ ràng: Bản thân ông Trump đã làm gì? Rằng ông thực sự có tội hay vô tội? Và theo Reuters, đây là điểm khác nhau cơ bản trong phiên tòa luận tội ông Trump với phiên tòa luận tội các ông Clinton, Nixon.

Tuy nhiên, dù thế nào thì quyết định của Thượng viện cũng đã dọn một rào cản lớn với ông Trump, để ông toàn tâm toàn lực cho cuộc chạy đua bầu cử tổng thống tháng 11 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm