Binh sĩ Trung-Ấn đánh nhau bị thương ở biên giới

Một số binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đánh nhau và ném đá về phía nhau tại một chốt biên giới chiến lược gần Tây Tạng, báo The Guardian đưa tin.

Ngày 10-5, người phát ngôn Bộ Tư lệnh miền đông của Ấn Độ, ông Mandeep Hooda cho biết hai bên đã ném đá về phía nhau và cãi vã, sau đó các binh sĩ đã lao vào đánh nhau.

Vụ việc xảy ra hôm 9-5, tại khu vực Naku La gần trạm mậu dịch Nathu La, vùng đông bắc bang Sikkim. Hãng thông tấn Press Trust of India (Ấn Độ) cho biết khoảng 150 binh sĩ đã tham gia vụ đánh nhau.

Ông Hooda cho biết "hành vi hung hăng của hai bên đã khiến các binh sĩ bị thương nhẹ", song lãnh đạo hai bên đã "đối thoại và tương tác" với nhau để giải quyết vấn đề.

Ông Hooda cho rằng "đụng độ trực tiếp nhất thời và trong thời gian ngắn giữa lực lượng biên phòng hai bên còn diễn ra vì vấn đề biên giới chưa được giải quyết". 

Một binh sĩ Trung Quốc (trái) và một binh sĩ Ấn Độ (phải) tại trạm mậu dịch Nathu La, nằm giữa khu tự trị Tây Tạng (Trung Quốc) và bang Sikkim (Ấn Độ) hồi năm 2017. Ảnh: AFP

Ngày 11-5, Trung Quốc phản ứng một cách thận trọng khi tuyên bố lực lượng biên phòng nước này vẫn "cam kết duy trì hòa bình và bình yên" trong khu vực biên giới, báo Hans India đưa tin.

"Lực lượng biên phòng Trung Quốc luôn duy trì hòa bình và bình yên dọc theo biên giới. Trung Quốc và Ấn Độ giữ liên lạc và điều phối chặt chẽ liên quan đến các vấn đề biên giới qua các kênh hiện có", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói.

Ông Triệu cho rằng việc coi các vụ đụng độ gần đây giữa lực lượng hai bên không phản ánh đúng bản chất quan điểm của Bắc Kinh trong quan hệ với New Delhi.

Về vấn đề biên giới, ông Triệu cho biết lực lượng Trung Quốc "cam kết duy trì hòa bình và ổn định" và hy vọng Ấn Độ sẽ hợp tác với Trung Quốc trong vấn đề này "bằng những hành động cụ thể".

Đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh ưu tiên cao nhất lúc này là đẩy lùi đại dịch COVID-19.

"Cả hai bên hợp tác vơi nhau, quản lý và xử lý đúng đắn các bất đồng và nghiêm túc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực biên giới để tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ song phương, cũng như cùng nhau chống lại COVID-19", ông Triệu nói. 

Hai binh sĩ quân đội Trung Quốc tại trạm mậu dịch Nathu La, nằm giữa khu tự trị Tây Tạng (Trung Quốc) và bang Sikkim (Ấn Độ). Ảnh: AP

Các vụ đánh nhau hay đối đầu giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc không phải hiếm gặp. Biên giới Ấn Độ-Trung Quốc là một trong những khu vực tranh chấp lớn ở châu Á và thế giới.

Theo The Guardian, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với 90.000 km2 diện tích lãnh thổ hiện do Ấn Độ kiểm soát.

Năm 2017, một đoạn video ghi lại cảnh binh sĩ hai bên ném đá và đánh nhau tại khu vực Ladakh, tây bắc Ấn Độ.

Cũng trong năm 2017, căng thẳng gia tăng khi Ấn Độ đưa quân đội đến ngăn chặn Trung Quốc xây dựng một tuyến đường ở khu vực Doklam của Bhutan - khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan.

Sau đó, căng thẳng hạ nhiệt sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gặp nhau ở TP Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) năm 2018. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm