Brexit sau cùng được hoãn tới khi nào?

Theo đó, các nhà lãnh đạo EU tại Hội nghị thượng đỉnh Brussels (Bỉ) đã đồng ý thời điểm Brexit mới là vào ngày 31-10.

Twitter của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết Hội nghị thượng đỉnh EU27 đã đồng ý gia hạn điều 50 Hiệp ước Lisbon, gia hạn thời điểm Brexit tới tháng 10-2019. Ảnh: The Guardian

Hãng tin Reuters dẫn lời các nhà ngoại giao cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phản đối các nỗ lực gia hạn thời điểm Brexit thêm một năm nữa. 

Một cuộc họp khác dự kiến sẽ diễn ra một lần nữa vào tháng 6 để tiếp tục xem xét tình hình, theo các nhà ngoại giao nói với tờ The Guardian.

Chiều 10-4, Thủ tướng Anh Theresa May đã có mặt tại hội nghị và bày tỏ rằng nhiều người đã vô cùng thất vọng vì Brexit không xảy ra đúng thời hạn.

Bà cũng dành hơn một tiếng đồng hồ nói chuyện với 27 nhà lãnh đạo quốc gia thành viên EU để cho họ quyết định về thời gian gia hạn Brexit.

Reuters cho biết Hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp ngày 10-4 đã được triệu tập bất ngờ sau khi Thủ tướng May thuyết phục lùi thời điểm Brexit một lần nữa, vì mọi thỏa thuận Brexit vẫn chưa nhận được sự chấp thuận từ Quốc hội Anh.

Tờ The Guardian còn cho biết, Brexit bị hoãn tới tháng 10-2019 nghĩa là Anh phải tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào cuối tháng 5 tới.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (bìa phải) phát biểu trước thềm hội nghị EU27 ngày 10-4. Ảnh: The Guardian 

Trước đó vào ngày 9-4, bà May đã đến Berlin và Paris để thuyết phục Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Macron cho phép Anh trì hoãn thời hạn rút khỏi EU sau ngày 12-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm