California sẽ có Thượng nghị sĩ Latinh đầu tiên thay bà Harris

Đài NBC dẫn lời Thống đốc bang California Gavin Newsom ngày 22-12 cho biết sẽ đề cử Tổng Thư ký bang Alex Padilla lên Thượng viện Mỹ, tiếp tục hoàn thành nốt nhiệm kì Thượng nghị sĩ của Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris.

“Nhờ sự kiên trì, chính trực, thông minh và gan dạ, California đang có ‘một chiến binh’ và sẽ là một đồng minh tuyệt vời ở Nhà Trắng, nâng cao giá trị của bang chúng ta và đảm bảo California sẽ có đủ nguồn lực quan trọng để vươn lên mạnh mẽ hơn từ đại dịch” - ông Newsom chia sẻ.

“Ông Padilla sẽ phục vụ đất nước với tư cách là Thượng nghị sĩ tiếp theo của bang California. Ông ấy sẽ là Thượng nghị sĩ cho tất cả người dân California và là người gốc Mỹ Latinh đầu tiên nắm giữ vị trí này” - Thống đốc Newsom nói thêm.

Nếu được chấp thuận, quan chức 47 tuổi thuộc đảng Dân chủ này sẽ trở thành người gốc Mỹ Latinh đầu tiên đại diện cho bang California ở Thượng viện. Ông Padilla là con trong một gia đình nhập cư từ Mexico và tốt nghiệp Viện Cộng nghệ Massachusetts (MIT).

Tổng Thư ký bang California Alex Padilla trong một cuộc họp báo ở Los Angeles ngày 24-9. Ảnh: AP

Theo kế hoạch, bà Harris sẽ chính thức nhậm chức Phó Tổng thống từ ngày 20-1-2021. Bà vẫn còn hai năm nữa trong nhiệm kì Thượng nghị sĩ. Như vậy, ông Padilla sẽ cần chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11-2022 để tiếp tục có thêm nhiệm kì 6 năm đầy đủ.

Tổng Thư ký bang California tuyên bố ông “rất vinh dự và khiêm tốn” trước quyết định của Thống đốc Newsom, NBC đưa tin.

“Từ những người đang chật vật kiếm sống đến những doanh nghiệp nhỏ đang đấu tranh để tiếp tục hoạt động kinh doanh cho đến những nhân viên chăm sóc sức khỏe, hãy biết rằng tôi sẽ đấu tranh cho bạn. Chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua đại dịch này và xây dựng lại nền kinh tế” - ông Padilla khẳng định.

Ông Padilla giữ chức Tổng Thư ký California từ năm 2015. Ông được nhiều thành viên đảng Dân chủ ở California tin tưởng là người phù hợp để thay thế bà Harris, vì ông và Thống đốc Newsom đã biết nhau trong nhiều thập kỷ qua.

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris chúc mừng ông Alex Padilla trên trang Twitter của bà. Ảnh: TWITTER

Cùng ngày, Phó Tổng thống đắc cử Harris bày tỏ niềm hoan nghênh trước lựa chọn này trên trang Twitter của bà.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cũng thể hiện sự đồng tình của mình và nói rằng việc lựa chọn ông Padilla "là một chiến thắng cho các gia đình lao động trên toàn tiểu bang California và cả quốc gia".

Thượng nghị sĩ bang California Dianne Feinstein gọi quyết định của Thống đốc Newsom là "một sự lựa chọn tuyệt vời".

"Tôi rất mong được hợp tác với ông Padilla và tôi tin rằng chúng tôi có thể cùng nhau trở thành những người đại diện mạnh mẽ vì lợi ích của California" - bà Feinstein viết trên trang Twitter của mình.

Trước đó, hồi đầu tháng, bà Feinstein đã công khai nói rằng bà muốn Thống đốc bang California chọn ông Padilla để thay thế bà Harris, theo NBC.

"Tôi biết anh ấy. Và tôi tin rằng anh ấy sẽ là một đại diện phù hợp cho California. Padilla là người mà tôi rất vui khi được làm việc cùng và đây cũng là lần đầu tiên mà California đưa một đại diện gốc Mỹ Latinh vào Thượng viện" - bà Feinstein chia sẻ.

Kamala Harris - nữ phó tổng thống phá vỡ mọi rào cản
Kamala Harris - nữ phó tổng thống phá vỡ mọi rào cản
(PLO)- “Mọi bé gái đang theo dõi tôi phát biểu tối nay sẽ thấy rằng Mỹ là một đất nước của những cơ hội. Tôi có thể là người phụ nữ đầu tiên giữ cương vị này nhưng sẽ không phải là người cuối cùng” - bà Kamala Harris.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm