Căn cứ ở Iraq bị tấn công, 2 lính Mỹ và 1 lính Anh thiệt mạng

Ngày 11-3, căn cứ quân sự Camp Taji ở gần thủ đô Baghdad (Iraq) đã bị tấn công bằng hỏa tiễn làm hai binh sĩ Mỹ, một sĩ quan quân y Anh thiệt mạng và 12 người khác bị thương, hãng tin RT cho hay.

Chưa có lực lượng nào lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ tấn công này. Mỹ, Anh và Iraq cũng chưa xác định ai là thủ phạm thực hiện vụ tấn công. 

Căn cứ trại Taji của liên quân quốc tế ở Iraq bị tấn công, ba quân nhân thiệt mạng. Ảnh: RT

Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu ở Iraq thông báo trên Twitter rằng có ba binh sĩ của liên quân thiệt mạng sau khi căn cứ Camp Taji bị trúng 18 quả hỏa tiễn.

Trước đó, các thông báo ban đầu của quân đội Iraq trong đêm 11-3 cho biết có 10 quả hỏa tiễn đã bắn trúng một căn cứ ở cách thủ đô Baghdad 27 km về phía bắc và không đề cập tới thương vong.

Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ (USCENTCOM - đơn vị hoạt động ở khu vực Trung Đông) - Đại úy William Urban cho biết 2/3 người chết là quân nhân Mỹ.

Xác nhận trong sáng 12-3, Bộ Quốc phòng Anh cho biết có thành viên của lực lượng quân y Anh thiệt mạng trong vụ tấn công ở căn cứ Camp Taji.

Cũng trong sáng 12-3, Văn phòng Tổng thống Iraq lên án vụ tấn công và gọi đây là vụ tấn công khủng bố.

"Vụ tấn công này nhắm vào Iraq và an ninh của Iraq và chúng tôi nhấn mạnh yêu cầu tiến hành điều tra đầy đủ để xác định bối cảnh vụ tấn công và truy tìm các bên chịu trách nhiệm", tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Iraq nêu rõ.

Theo hãng tin Al Jazeera, một tướng lĩnh quân đội Iraq cho biết đây là lần thứ 22 kể từ tháng 10 năm ngoái các căn cứ có ý nghĩa quan trọng đối với lực lượng Mỹ ở Iraq bị tấn công.

Trước đó, căn cứ Camp Taji cũng là mục tiêu của một cuộc tấn công bằng tên lửa Katyusha (dòng tên lửa do Nga chế tạo) hồi giữa tháng 1. Vẫn chưa có lực lượng nào lên tiếng nhận trách nhiệm cuộc tấn công đó.

Lần gần nhất một công dân Mỹ thiệt mạng trong một căn cứ quân sự ở Iraq là hồi tháng 12-2019. Một nhà thầu quân sự Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công vào căn cứ quân sự K-1 ở Kirkuk và Washington cáo buộc Lực lượng Huy động nhân dân (PMU) - nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn - là thủ phạm.

Sau đó, một loạt căng thẳng leo thang khi Mỹ tấn công hạ sát Thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ở Baghdad vào ngày 8-1.

Vụ tấn công làm dấy lên làn sóng phản đối ở cả Iran và Iraq.

Iran trả đũa bằng vụ tấn công tên lửa vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Al-Asad và Erbil thuộc Iraq. Sau đó, Tehran tuyên bố kết thúc chiến dịch trả đũa "Thánh Soleimani" của mình sau khi Washington áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới và không đáp trả bằng vũ lực.

Chính phủ Iraq yêu cầu quân đội Mỹ phải rút khỏi nước này, song Mỹ chưa đồng ý với yêu cầu này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm