Cập nhật COVID-19 Nhật: Hơn 1.000 ca, cách ly khách Hàn, Trung

Đến sáng 6-3, tờ South China Morning Post ghi nhận Nhật Bản có 1.060 ca lây nhiễm virus COVID-19 với 12 trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, nếu không tính du thuyền Diamond Princess (với 696 ca nhiễm và sáu ca tử vong) thì Nhật Bản chỉ ghi nhận 364 ca mắc bệnh và sáu ca tử vong do dịch COVID-19.

Theo cập nhật mới nhất đó, Nhật Bản tụt xuống ở vị trí thứ tám trên danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ nhiễm bệnh, sau cả Đức và Pháp. Tuy nhiên, Đức chưa có ca tử vong nào.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chuẩn bị tiến vào khu vực họp báo ngày 5-3. Ảnh: AFP

Cách ly toàn bộ du khách Hàn Quốc, Trung Quốc ở Nhật Bản

Trong nỗ lực chặn đà lây lan của dịch, Thủ tướng Shinzo Abe trong họp báo ngày 5-3 đã ban hành lệnh yêu tất cả công dân Trung Quốc, Hàn Quốc nhập cảnh nước này sẽ bị cách ly tại các cơ sở y tế trong 14 ngày, theo tờ The Japan Times.

Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ hạn chế các chuyến bay từ Trung Quốc và Hàn Quốc đến hai sân bay quốc tế Narita và Kansa do quá gần Tokyo đồng thời rút lại toàn bộ thị thực tạm thời cho công dân hai nước trên đã cấp từ trước.

Giới quan sát đánh giá quyết định mới được đưa ra này sẽ giáng một đòn mạnh vào ngành du lịch Nhật Bản vốn phụ thuộc rất lớn vào lượng du khách đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Hoãn chuyến thăm Nhật Bản của ông Tập Cận Bình

Cũng trong họp báo ngày 5-3, Chánh văn phòng Nội các Suga Yoshihide đã chính thức thông báo hoãn chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Nhật Bản dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4. 

Lý do chính thức được công bố là do hai nước đang tập trung ưu tiên cho việc phòng chống dịch Covid-19 đang lan rộng. Ông Suga nhấn mạnh rằng trong cuộc gặp cấp cao Nhật-Trung tổ chức vào tháng 6-2019, chính phủ Nhật Bản đã đề xuất Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Nhật Bản với tư cách là quốc khách và cho đến nay, Nhật Bản đã tích cực công tác chuẩn bị.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định rằng hai bên đã thống nhất điều chỉnh chuyến công du Nhật Bản của Chủ tịch Tập Cận Bình vào thời gian và tình hình thích hợp nhất.

Nhật quyết không để dịch ảnh hưởng Olympics 2020

Ngoài ra, để tránh ảnh hưởng của dịch tới công tác tổ chức Thế vận hội mùa hè 2020, chính phủ Nhật Bản đã quyết định áp dụng hàng loạt các biện pháp phòng, chống mạnh mẽ nhằm ngăn chặn, không để dịch bùng phát.

Cụ thể, ông Abe đã yêu cầu tất cả trường học đóng cửa từ tuần này đến hết kỳ nghỉ xuân vào đầu tháng 4, các sự kiện văn hóa thể thao cũng được khuyến cáo hoãn hoặc thu hẹp về quy mô.

Thủ tướng Nhật Bản cũng vừa thuyết phục phe đối lập phối hợp để Quốc hội thông qua dự luật bệnh truyền nhiễm sửa đổi cho phép chính phủ có thể ứng phó tốt hơn khi tình hình bệnh dịch trở nên khẩn cấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm