CDC Mỹ: Có một cách để kiểm soát COVID-19 sau 4-8 tuần

Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Robert Redfield hôm 14-7 cho biết nếu tất cả người Mỹ đều đeo khẩu trang, Mỹ có thể kiểm soát được số ca nhiễm COVID-19 trong vòng bốn đến tám tuần.

"Tôi nghĩ rằng nếu có thể làm cho tất cả mọi người đeo khẩu trang ngay từ bây giờ, nước Mỹ sẽ kiểm soát được dịch bệnh chỉ trong vòng bốn, sáu, hoặc tám tuần" - ông Redfield chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến với Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA).

Vị bác sĩ giám đốc CDC cũng tin rằng việc đeo khẩu trang là nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, và ông rất "buồn" khi thấy việc này đã trở thành một vấn đề chính trị.

"Tôi vui mừng khi thấy Tổng thống và Phó tổng thống chịu đeo khẩu trang. Rõ ràng, trong vị thế của họ, họ có thể dễ dàng biện minh rằng họ không cần đeo, nhưng người dân Mỹ cần họ làm gương" - ông Redfield nói.

Giám đốc CDC Robert Redfield tuyên bố nếu tất cả người Mỹ đều đeo khẩu trang, Mỹ có thể kiểm soát được số ca nhiễm COVID-19 trong vòng bốn đến tám tuần. Ảnh: REUTERS

Đài Channel News Asia dẫn lời CDC cho biết hầu hết người Mỹ hiện tại đều đã sử dụng khẩu trang vải, sau khi chính phủ chính thức đưa ra khuyến nghị vào tháng tư vừa rồi.

Hãng tin AFP cũng trích dẫn một báo cáo của CDC cho thấy hai thợ cắt tóc ở Mỹ, dù dương tính với COVID-19, nhưng có đeo khẩu trang trong lúc làm việc nên đã không lây bệnh cho gần 140 khách hàng mà họ tiếp xúc trong suốt nhiều ngày.

CDC khẳng định những phát hiện này đã làm tăng thêm phần thuyết phục trong việc khuyến khích mọi người sử dụng khẩu trang, như một biện pháp làm chậm sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

Theo các nhà khoa học, mặc dù nguyên nhân lây nhiễm chủ yếu của COVID-19 là những giọt nước lớn bắn ra khi ho hoặc hắt hơi, nhưng những chất dịch có diện tích nhỏ hơn thoát ra khi mọi người nói chuyện với nhau cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Điều này đặc biệt quan trọng vì mọi người có thể vô tình phát tán và nhiễm virus trong hai đến ba ngày, trước khi xuất hiện các triệu chứng, theo Channel News Asia.

Một phụ nữ đeo khẩu trang đi bộ ở khu vực trung tâm thành phố Manhattan, Mỹ ngày 5-3-2020. Ảnh: REUTERS

Trước những thông tin trên, CDC đã kết luận: "Việc áp dụng rộng rãi các chính sách yêu cầu người dân Mỹ đeo khẩu trang ở nơi công cộng nên được xem xét, nhằm làm giảm và ngăn chặn sự lây nhiễm COVID-19”.

Hôm 13-7, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết các nhà sản xuất dược phẩm đang hợp tác với chính phủ Mỹ để có thể gấp rút sản xuất thành công vaccine ngừa COVID-19 vào cuối mùa hè này. 

Quan chức này cũng cho biết thêm rằng chính quyền Mỹ đã làm việc với các công ty dược phẩm, nhằm chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và nguyên liệu để có thể sản xuất vaccine với số lượng lớn.

Theo trang thống kê Worldometer, Mỹ đến nay đã ghi nhận 3.545.077 ca nhiễm COVID-19 với hơn 139.000 ca tử vong. Mỹ hiện là nước có dịch nghiêm trọng nhất thế giới, đứng đầu toàn cầu cả về số ca nhiễm lẫn số ca tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm