Chứng khoán bổ nhào, vàng tăng vì dịch COVID-19

Theo trang tin Channel News Asia, dịch COVID-19 đã tác động lớn đến các thị trường chứng khoán và vàng thế giới.

Vì diễn biến dịch COVID-19, thị trường chứng khoán thế giới ngày 24-2 giảm mạnh, trong khi giá vàng tăng đáng kể. 

Màn hình của các sàn chứng khoán trên toàn cầu dường nhuộm đỏ vì giá cổ phiếu tuột dốc, chẳng hạn ở Milan (Ý) và Seoul (Hàn Quốc). Ý và Hàn Quốc là hai nước có diễn biến dịch COVID-19 nghiêm trọng trong những ngày gần đây. Số ca nhiễm tại hai nước này tăng cao đột biến mỗi ngày.

Ngoài Ý, thị trường chứng khoán các nước châu Âu khác cũng phủ sắc đỏ. Các thị trường chứng khoán tại Frankfurt (Đức) và Madrid (Tây Ban Nha) giảm 4%, Paris (Pháp) giảm 3,9% và London (Anh) giảm 3,3%.

Chỉ số Kospi và Kosdaq tại sàn giao dịch Hàn Quốc đã giảm gần 4% vào ngày 24-2, bị cho chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19. Ảnh: KRX

Tại Mỹ, chỉ số công nghiệp Dow Jones (chỉ số tính giá trị của 30 công ty cổ phần lớn nhất và có nhiều cổ đông nhất tại Mỹ) giảm hơn 1.000 điểm, cho thấy ảnh hưởng của dịch bệnh. 

Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Công ty Prudential Financial, bà Quincy Krosby cho biết các nhà đầu tư đang thực hiện một động tác rất cổ điển - bán trước, đặt câu hỏi sau. Theo bà, hiện tượng bán tháo cổ phiếu đã phản ánh nỗi lo lắng của các nhà đầu tư rất rõ ràng. 

Theo nhận định trên trang phân tích thị trường Briefing.com, nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán thế giới lao dốc ngày 24-2 là vì lo ngại tài chính toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng mạnh từ các tác động kinh tế mà Trung Quốc và nhiều nước đang gánh chịu do dịch COVID-19 gây ra.

Các hãng du lịch và công ty liên quan đến du lịch là bộ phận nhạy cảm nhất với tình hình dịch bệnh. Hãng hàng không Qantas tại Sydney đã ghi nhận chỉ số chứng khoán giảm hơn 7%, hãng Air China giảm gần 6% tại Hong Kong. 

Một ngoại lệ là Công ty Công nghê sinh học Gilead Sciences. Sau khi WHO đưa ra bình luận lạc quan về vaccine phòng ngừa COVID-19 đang được thử nghiệm của công ty này, chỉ số chứng khoán của Gilead Sciences đã tăng 4,6%. 

Giá dầu cũng giảm mạnh do tình hình dịch diễn biến phức tạp làm giảm cầu.

Trong khi thị trường chứng khoán và dầu tụt dốc thì giá vàng quốc tế chạm nóc 1.689 USD/ounce trong vòng bảy năm (kể từ năm 2013). 

Các diễn biến thị trường rõ ràng cho thấy các nhà đầu tư đang rất không yên tâm về tình hình dịch bệnh. 

Nhằm nỗ lực hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của dịch lên kinh tế và xã hội, chính quyền Ý đang nỗ lực trấn an người dân sau khi có ca tử vong thứ bảy vì dịch COVID-19. Ý cho biết số ca nhiễm mới đã giảm sau khi đột ngột tăng.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nước này đang kiểm soát dịch bệnh rất tốt và ông cho rằng tình hình thị trường chứng khoán đang dần khá lên. Phát ngôn này cho thấy ông Trump đang khuyến khích hoạt động đầu tư sau khi chỉ số chứng khoán của 11 ngành công nghiệp tại Mỹ đồng loạt lao dốc. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc đã chạm đỉnh nhưng các quốc gia khác cần đề phòng số ca nhiễm có thể tăng. Vì vậy tất cả quốc gia cần chuẩn bị tốt cho mọi trường hợp có thể xảy ra. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm