Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ lên án Trung Quốc giấu dịch

Trả lời của đài CBS ngày 24-5, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien đã có phát ngôn so sánh sự bùng phát của COVID-19 và phản ứng của Trung Quốc về mức độ nghiêm trọng của đại dịch này có thể ngang với thảm họa nổ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Liên Xô năm 1986.

"Trung Quốc đã có thông tin về virus gây dịch COVID-19 từ tháng 11-2019 nhưng họ không nói gì cả. Đến tháng 12 rồi tháng 1-2020 họ mới bắt đầu cung cấp thông tin sai lệch cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)" - ông O'Brien khẳng định.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien xuất hiện trong phỏng vấn ngày 24-5 của đài CBS. Ảnh: CBS

Quan chức này còn nhấn mạnh rằng SARS-CoV-2 là virus mà Trung Quốc "thả ra" và sẽ có ngày thế giới "làm phim" về mức độ che giấu dịch của Bắc Kinh. 

Khi CBS hỏi lại để làm rõ liệu ý của ông O’Brien muốn ám chỉ quan chức địa phương hay chính Bắc Kinh là người cố tình che giấu dịch, ông O'Brien cho hay vấn đề này đến nay vẫn không thể xác định được do Trung Quốc không cho báo giới hay chuyên gia Mỹ tiếp cận các vùng dịch. 

"Đây là việc rất nghiêm trọng vì dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người Mỹ cũng như người của quốc gia khác chỉ bởi vì Trung Quốc không chịu cung cấp thông tin chính xác. Chúng tôi đang làm tới cùng mọi chuyện nhưng rất khó khăn vì Trung Quốc không cởi mở" - vị cố vấn Mỹ cho biết. 

Chia sẻ thêm về cuộc đua điều chế vaccine ngừa COVID-19 với Trung Quốc, ông Robert O'Brien khẳng định Mỹ nhiều khả năng sẽ là nước thắng cuộc vì các chuyên gia ở đây đã và đang đạt được các bước tiến đáng kể trong nghiên cứu liệu trình điều trị và vaccine.

Ngay khi có sản phẩm hoàn thiện, Mỹ sẽ chia sẻ cho cả người dân trong nước lẫn toàn thế giới như Tổng thống Donald Trump từng cam kết. Ông O'Brien cũng cho biết đã nhận được báo cáo về việc Trung Quốc có thể đang tiến hành các chiến dịch tình báo để thu thập thông tin về vaccine ở các nước khác nhưng quan chức này có vẻ không lo ngại về thông tin trên.

"Trung Quốc đã có lịch sử nhiều năm đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ và làm nhái công nghệ Mỹ. Do đó, tôi không có gì bất ngờ nếu họ cũng làm tương tự với vaccine của Mỹ" - Cố vấn O'Brien cho hay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm