COVID-19 Anh: Chết, nhiễm liên tục tăng, phong tỏa 3 tuần

Trong ngày 23-3, Bộ Y tế Anh báo cáo thêm 54 trường hợp tử vong vì COVID-19, đưa tổng số ca tử vong lên thành 335 người, theo đài CNA.

Tổng số ca nhiễm COVID-19 ở nước này là 6.650 người, tăng 967 trường hợp chỉ trong vòng 24 giờ.

Lệnh phong tỏa mới kéo dài ba tuần

Trước tình trạng chết, nhiễm liên tục tăng, ngày 23-3, Anh đã ban hành lệnh phong tỏa kéo dài ba tuần, đóng cửa các cửa hàng và dịch vụ "không thiết yếu" và cấm tụ tập từ hai người trở lên, trừ trường hợp người sống chung trong gia đình.

Một gia đình Anh theo dõi bài phát biểu của Thủ tướng Boris Johnson được phát sóng trên truyền hình. Ảnh: AFP

Trước đó, chính phủ đã khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc xã hội để giảm lây nhiễm COVID-19 qua tiếp xúc gần, tuy nhiên nhiều người vẫn thờ ơ và không thực hiện theo các khuyến nghị này.

Thực tế nhiều người dân không tuân thủ yêu cầu giãn cách vật lý ít nhất 2 m. Nhiều đám đông vẫn tập trung ở các công viên và các vùng nông thôn trong cả nước.

Trong bài phát biểu được phát sóng trên cả nước, Thủ tướng Anh Boris Johnson yêu cầu người dân: "Từ tối nay (ngày 23-3 theo giờ Anh - PV), tôi phải đưa ra một chỉ thị rất đơn giản cho người dân Anh - bạn phải ở trong nhà".

"Bởi vì hành động mang tính quyết định mà chúng ta phải làm là ngăn chặn dịch bệnh lây lan giữa các hộ gia đình" - ông Johnson nói tiếp.

Chính phủ Anh sẽ "xem xét liên tục" và sau ba tuần và Anh có thể "nới lỏng lệnh phong tỏa nếu có bằng chứng cho thấy chúng ta có thể làm như vậy" - ông Johnson lưu ý.

Theo quy định mới, người dân được phép ra khỏi nhà để mua nhu yếu phẩm, đi tập thể dục, đi khám bệnh và đi làm. Trong khi các cửa hàng quần áo, điện tử và các mặt hàng không thiết yếu, cùng với các thư viện, sân chơi, cơ sở tôn giáo sẽ bị đóng cửa. Các hoạt động như đám cưới, đám tang và lễ rửa tội cũng không được phép tổ chức.

Công viên vẫn được mở cửa nhưng Thủ tướng Johnson cảnh báo: "Nếu bạn không tuân theo quy định (về cấm tụ tập từ hai người trở lên - PV), cảnh sát sẽ có quyền cưỡng chế thi hành chúng, bao gồm cả việc phạt tiền và giải tán các điểm tụ tập".

Ông mô tả nước Anh đang trải qua "mối đe dọa nghiêm trọng nhất mà đất nước phải đối mặt trong nhiều thập kỷ" và nhấn mạnh Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) sẽ quá tải nếu tốc độ lây nhiễm tiếp tục tăng cao.

"Giữa tình trạng khẩn cấp quốc gia này, tôi kêu gọi các bạn hãy ở trong nhà để bảo vệ hệ thống y tế và giữ lại mạng sống cho nhiều người" - ông Johnson nói.

Ông Johnson nhắc lại thực tế rằng "ở thời điểm hiện tại, không có một lựa chọn dễ dàng nào, con đường phía trước còn khó khăn và sự thật là nhiều người sẽ qua đời theo cách đau buồn".

Các biện pháp để xoay chuyển tình thế

Trong giai đoạn đầu của dịch bệnh, Anh đã bị chỉ trích vì cách tiếp cận không kiên quyết và trì hoãn áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế nguy cơ bùng phát dịch bệnh. 

Người dân London vẫn đến công viên bất chấp các quy định trước đó về hạn chế tụ tập đông người. Ảnh: AP

Ngày 5-3, Anh mới ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì COVID-19. Nhưng sau chỉ hơn hai tuần, Anh đã trở thành nước có số người chết vì COVID-19 cao thứ 4 ở châu Âu, sau Ý, Tây Ban Nha và Pháp.

Nếu so sánh với tốc độ tăng ca nhiễm ở Ý - nước có nhiều người chết nhất vì COVID-19 - trong thời điểm tương tự của dịch bệnh, tỉ lệ nhiễm mới sau mỗi ngày ở Anh là cao hơn. Cố vấn khoa học cấp cao cho chính phủ Anh cho rằng khoảng 55.000 người có thể đã nhiễm COVID-19.

Sau đó, thủ tướng Anh đã hứa sẽ "xoay chuyển" tình hình trong vòng 12 tuần tới và đặt chính phủ ở tình trạng tương tự như trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Ngân hàng Anh đã cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục. Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak đã công bố gói hỗ trợ trị giá nhiều tỉ bảng Anh để giúp đỡ người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trong ngày 23-3, đạo luật tình trạng khẩn cấp mới để hỗ trợ ứng phó với đại dịch COVID-19 đã được Hạ viện Anh thông qua và đang chuyển lên xem xét tại Thượng viện, theo báo The Guardian.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ngày 23-3 cũng yêu cầu tất cả công dân Anh đang ở nước ngoài trở về nước "khi còn có thể".

Các trường học bị đóng cửa. Các quán rượu, quán bar, hộp đêm, nhà hát, quán cà phê, trung tâm giải trí và các hoạt động tụ tập đông người đều bị cấm.

Để giảm gánh nặng cho NHS, những người xuất hiện triệu chứng nhẹ được yêu cầu ở trong nhà trong vòng bảy ngày.

Từ tuần trước, Anh đã yêu cầu những người cao tuổi và người có bệnh lý nền nghiêm trọng - nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất vì dịch COVID-19 - tự cách ly trong 12 tuần. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm