COVID-19 Hàn Quốc: 31 ca chết, tổng thống tuyên chiến với dịch

Tính đến chiều 3-3, Hàn Quốc có 31 ca tử vong và 5.186 ca nhiễm COVID-19, chủ yếu ở tâm dịch TP Daegu. Trong 16 giờ qua, Hàn Quốc có thêm bốn ca tử vong mới và thêm 374 ca nhiễm, hãng tin Yonhap dẫn số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC).

Sinh viên Học viện Điều dưỡng Lực lượng Vũ trang Hàn Quốc được hướng dẫn phòng, chống COVID-19 tại TP Daejeon ngày 2-3. Ảnh: YONHAP

Phần lớn các trường hợp nhiễm bệnh đều có liên quan với một chi nhánh giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở TP Daegu - TP lớn thứ tư Hàn Quốc với dân số 2,5 triệu người. Bộ Tư pháp Hàn Quốc tuần trước cho biết một số thành viên của giáo phái này đã từng đến thăm TP Vũ Hán, tâm dịch của Trung Quốc.

Theo chính quyền trung ương và TP Daegu, khoảng 2.300 trường hợp nhiễm bệnh tại Daegu đều có liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa. Ngoài ra, 11.000 công dân không thuộc giáo phái kể trên đã được làm xét nghiệm và 1.300 trong đó dương tính với virus này.

Hiện các tỉnh và TP lớn khác ở Hàn Quốc cũng đã báo cáo nhiều ca nhiễm bệnh hơn. Trong đó, Seoul có thêm bảy trường hợp mắc bệnh, nâng tổng số ca nhiễm ở đây lên 98. Số ca nhiễm ở Busan tăng từ hai lên 90 ca. Các trường hợp mới được báo cáo ở một số tỉnh, bao gồm cả Gyeonggi, Gangwon và Nam Chungcheong.

Tổng thống Moon tuyên chiến với bệnh dịch

Trước tình hình này, Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố Hàn Quốc bước vào một "cuộc chiến" với dịch COVID-19.

"Cuộc khủng hoảng ở TP Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang đã lên đến đỉnh điểm và cả nước đã bước vào một cuộc chiến chống lại căn bệnh truyền nhiễm" - Tổng thống Moon nói trong cuộc họp với các bộ trưởng nội các và các quan chức y tế cấp cao.

Tổng thống Hàn Quốc ra lệnh tất cả cơ quan chính phủ nước này chuyển sang "hệ thống phòng tình hình khẩn cấp 24 giờ". Đồng thời, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp liên quan tới kiểm dịch và kinh tế.

Một nhân viên y tế thu thập mẫu xét nghiệm từ một công dân tại phòng khám lái xe trước sân vận động Olympic Seoul vào ngày 3-3. Ảnh: YONHAP

Thứ trưởng Bộ Y tế Kim Gang-lip nói với các phóng viên rằng nhà chức trách sẽ mở rộng các xét nghiệm đối với công dân bình thường ở Daegu sau khi họ xét nghiệm toàn bộ tín đồ giáo phái Tân Thiên Địa ở TP này.

"Số lượng bệnh nhân nhiễm virus ở Daegu không liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa cũng đang gia tăng và có thể lây lan virus cho cộng đồng. Chúng tôi cần phải mở rộng các thử nghiệm đối với công dân bình thường ở Daegu vì các trường hợp được xác nhận trong số những công dân bình thường là không nhỏ" - ông Kim nói.

Ông Kim còn cho biết chính phủ sẽ thiết lập nhiều cơ sở cách ly hơn ở Daegu vào đầu tuần tới để tiếp nhận khoảng 2.000 bệnh nhân. Ngoài ra, ông kêu gọi mọi người tránh tiếp xúc đám đông, rửa tay bằng xà phòng, nhấn mạnh rằng "Tuyến phòng thủ đầu tiên là ở bản thân mỗi người".

Ông Kim cũng lưu ý rằng rất khó để đánh giá liệu virus có lây lan nhanh sang các khu vực khác hay không vì khoảng 90% các trường hợp nhiễm bệnh vẫn chỉ ở TP Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang.

Số ca nhiễm sẽ còn tăng

Kể từ khi Hàn Quốc nâng mức cảnh báo lên mức cao nhất là mức đỏ vào ngày 23-2, các cơ quan y tế đã tập trung vào việc ngăn chặn sự lây lan của virus này ở Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang.

Mọi người xếp hàng dài bên ngoài một cửa hàng bách hóa ở Seoul vào ngày 3-3 để mua khẩu trang. Ảnh: YONHAP

Sau đợt bùng phát đầu tiên vào ngày 20-1, tốc độ lây nhiễm virus tại Hàn Quốc đã không đáng báo động cho đến ngày 18-2, khi một phụ nữ 61 tuổi thuộc giáo phái Tân Thiên Địa có kết quả dương tính với COVID-19 và lây lan cho nhiều tín đồ khác trong giáo phái.

Kể từ đó, quốc gia này đã chứng kiến sự bùng nổ các ca nhiễm, sau khi chính quyền tiến hành xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm.

Tính đến hiện nay, Hàn Quốc đã xét nghiệm tổng cộng được 121.039 trường hợp nghi nhiễm, trong đó có 85.484 ca cho kết quả âm tính.

Các chuyên gia cho biết số trường hợp được xác nhận dự kiến sẽ tăng trong những ngày tới vì các cơ quan y tế đã bắt đầu thử nghiệm hơn 210.000 tín đồ giáo phái Tân Thiên Địa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm