COVID-19: WHO đề nghị các nước không trừng phạt Iran lúc này

Ngày 2-3, Bộ Y tế Iran thông báo nước này có thêm tới 11 ca tử vong mới và 523 ca nhiễm mới (tăng gần 150 ca so với số nhiễm mới nước này thông báo ngày trước đó). Như vậy tính đến thời điểm này Iran đã có tới 66 người chết và 1.501 người nhiễm bệnh, theo trang tin về phân tích, tư vấn bệnh truyền nhiễm CIDRAP News.

Iran hiện là một trong ba nước có dịch lớn bên ngoài Trung Quốc (bên cạnh Hàn Quốc, Ý). Tại cuộc họp báo ngày 2-3, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rõ “dịch ở  Hàn Quốc, Ý, Iran, và Nhật là mối lo ngại lớn nhất của chúng tôi”. Ông cho biết trong 24 giờ, số ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc cao gấp chín lần số ca nhiễm bên trong nước này.

Người đi đường ở Tehran (Iran) trong mùa dịch COVID-19. Ảnh: AP

Ngày trước đó, ông Tedros khuyến cáo các nước không trừng phạt với Iran trong thời điểm này, chẳng những thế cần giúp đỡ hết mình để nước này chống dịch. Ông Tedros cũng cho biết Iran sẽ nhận mọi sự hỗ trợ cần thiết để chống dịch.

Ngày 2-3, một đội chuyên gia WHO đã đến Iran. Đi cùng đội chuyên gia WHO là một số lượng lớn thiết bị y tế hỗ trợ chống dịch như bộ xét nghiệm virus cho gần 100.000 người, thiết bị bảo hộ cho 15.000 nhân viên y tế.

Văn phòng khu vực Đông Địa Trung Hải của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra thông báo rằng mục tiêu của WHO ở Iran là hiểu được cơ chế truyền nhiễm, hướng dẫn phản ứng, phòng bị cho các khu vực khác của Iran chưa bị lây nhiễm tới.

Liên Hiệp Quốc (LHQ) quyết định chi 15 triệu USD từ quỹ quyên góp khẩn cấp để giúp kiềm chế dịch. Số tiền này sẽ được phân bổ cho WHO và Quỹ Nhi đồng LHQ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm