Đến lượt NATO đòi Nga thả tàu chiến và thủy thủ Ukraine

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiếp tục yêu cầu Nga trả tự do cho các thủy thủ Ukraine và trả ba tàu chiến bị lực lượng an ninh Nga bắt giữ trong vụ đụng độ ở eo biển Kerch nối biển Azov và biển Đen hồi tháng 11 năm ngoái, hãng tin TASS ngày 26-5 dẫn lời một quan chức NATO cho biết.

“NATO đã nhiều lần nói rõ rằng không có lời biện hộ nào cho việc Nga sử dụng vũ lực nhằm vào các tàu và thủy thủ Ukraine. Chúng tôi tiếp tục yêu cầu Nga phóng thích các thủy thủ và tàu Ukraine mà không có bất cứ trì hoãn nào” – vị quan chức NATO trên cho biết.

Tàu hải quân Ukraine neo đầu tại eo biển Kerch. Ảnh: RT

Yêu cầu trên từ phía NATO đưa ra sau khi Thẩm phán Jin-Hyun Paik thuộc Tòa Quốc tế về Luật biển ở TP cảng Hamburg, Đức hôm 25-5 yêu cầu Nga phóng thích 24 thủy thủ và 3 tàu hải quân Ukraine bị lực lượng an ninh Nga bắt giữ trong vụ đụng độ tại eo biển Kerch hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, trong thông báo gửi Tòa án Quốc tế về Luật biển, Đại sứ quán Nga tại Đức cho biết, xét từ quan điểm của Moscow, tòa không có thẩm quyền xem xét vụ đụng độ giữa Nga và Ukraine tại eo biển Kerch. Bộ Ngoại giao Nga cho rằng khả năng viện dẫn Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 để giải quyết sự việc ở eo biển Kerch đã bị loại trừ.

Ngày 25-11-2018, lực lượng tuần duyên Nga nổ súng và bắt giữ ba tàu chiến của hải quân Ukraine cố tình tìm cách vượt qua eo biển Kerch để vào biển Azov. Moscow cáo buộc các tàu Ukraine di chuyển nguy hiểm và bất chấp lệnh dừng lại của giới chức Nga.

Toàn bộ 24 thủy thủ đoàn của ba tàu chiến đều mang quốc tịch Ukraine và bị phía Nga truy tố tội xâm phạm lãnh hải trái phép. Nếu bị kết tội, các thủy thủ này có thể đối mặt với mức án 6 năm tù giam.

Ukraine phủ nhận việc các tàu nước mình xâm phạm biên giới Nga. Tổng thống Ukraine khi đó là Petro Poroshenko gọi vụ bắt giữ tàu và thủy thủ Ukraine là hành động gây hấn và yêu cầu thả họ ngay lập tức.

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đáp trả rằng vụ việc là sự khiêu khích có chủ ý do chính quyền Ukraine dàn dựng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm