Đồng minh cũ bác bỏ cáo buộc mình phản bội bà Suu Kyi

Ngày 6-1, hãng tin Reuters chia sẻ một phần nội dung bài phỏng vấn Tiến sĩ Thet Thet Khine - Bộ trưởng Phúc lợi xã hội, cứu trợ và tái định cư mới được quân đội Myanmar chỉ định sau chính biến hôm 1-2.

Bà Thet Thet Khine, 53 tuổi, từng là thành viên cấp cao trong đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) của Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, được bầu vào Hạ viện Myanmar trong cuộc tổng tuyển cử năm 2015. Sau chính biến hôm 1-2, bà Thet Thet Khine đã đồng ý làm việc trong chính quyền quân sự Myanmar.

Theo bà Thet Thet Khine, chính quyền mới bao gồm các thành viên thực sự có năng lực, thuộc các thành phần sắc tộc, đảng phái khác nhau chứ không phải chỉ có các tướng quân đội và chính quyền này vẫn cam kết hướng tới nền dân chủ cho Myanmar. Do đó, bà Thet Thet Khine không coi việc đồng ý làm việc trong chính quyền quân sự sau chính biến là hành động phản bội đất nước. 

Bà Thet Thet Khine - người mới được quân đội Myanmar chỉ định vào vị trí Bộ trưởng Phúc lợi xã hội, cứu trợ và tái định cư. Ảnh: THE NEWS LENS

Bà Thet Thet Khine cho rằng để quân đội có thể rút lui khỏi vũ đài chính trị và giao lại quyền lực, người dân Myanmar phải hỗ trợ chính quyền mới được lập ra. Bộ trưởng được quân đội chỉ định này cho rằng chính quyền quân sự vẫn đang đi theo con đường dân chủ và cần người dân ủng hộ để vượt qua các khó khăn "không thể tránh khỏi".

"Thực tế, các lực lượng vũ trang nói rằng họ sẽ tiếp tục hành động theo luật pháp, chúng ta phải vui mừng hoan nghênh điều đó" - bà Thet Thet Khine nói.

Bà Thet Thet Khine nói rằng chính quyền quân sự sẽ tiếp tục các chính sách đúng đắn mà chính quyền dân sự đã làm và sẽ quản lý đất nước cho đến khi tổ chức được một cuộc bầu cử công bằng.

Bà Thet Thet Khine còn chỉ trích một số quyết định của chính quyền dân sự của bà Suu Kyi và Tổng thống (dân sự) Win Myint, song Reuters không nêu rõ bà Thet Thet Khine nhắc đến những chính sách nào.

Năm 2018, bà Thet Thet Khine cùng một số thành viên khác bất ngờ gay gắt chỉ trích bà Suu Kyi và bị cách chức khỏi Ủy ban Trung ương NLD. Tháng 10-2019, chính trị gia này rời NLD và lập ra đảng mới mang tên Đảng Tiên phong của nhân dân (PPP). Trong cuộc tổng tuyển cử hồi năm ngoái, PPP không giành được ghế nào trong Hạ viện.

Trước chính biến hôm 1-2, bà Thet Thet Khine được biết đến là một người ủng hộ chính sách trung dung, kêu gọi sự hợp tác giữa chính quyền dân sự và quân đội Myanmar.

Ngày 1-2, quân đội Myanmar bắt giữ bà Suu Kyi, ông Win Myint và nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền dân sự ở Naypyidaw. Lực lượng quân sự cáo buộc xảy ra tình trạng gian lận trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11-2020.

Hiện nay, bà Suu Kyi và ông Win Myint đang bị quân đội Myanmar truy tố với các cáo buộc hình sự và có thể bị kết án tù.

Trong cùng ngày 1-2, Phó Tổng thống Myint Swe - một cựu tướng lĩnh quân đội - được chỉ định làm quyền Tổng thống Myanmar. Hơn 10 quan chức mới cũng được chỉ định để thay thế một phần nội các dân sự.

Bà Thet Thet Khine là một trong những thành viên đầu tiên trong chính quyền này chấp nhận đề nghị phỏng vấn từ Reuters.

Ở Myanmar, những người phản đối chính biến giận dữ trước việc bà Thet Thet Khine đồng ý làm việc trong chính quyền quân sự. Hãng trang sức mà bà này làm chủ đã bị kêu gọi tẩy chay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm