F-18 của NATO áp sát máy bay chở bộ trưởng Quốc phòng Nga

Hãng Sputnik dẫn thông tin từ quân đội Nga ngày 13-8 cho biết vừa xảy ra sự việc một chiếc máy bay chiến đấu đa chức năng F-18 Hornet của liên minh quân sự thuộc Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiếp cận, áp sát máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trên vùng biển trung lập ở biển Baltic.

Chiếc F-18 thuộc Không quân Tây Ban Nha - một thành viên của NATO - sau đó bị một trong hai chiếc máy bay chiến đấu Su-27 tháp tùng máy bay chở Bộ trưởng Shoigu đuổi đi, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Đoạn video được quay từ máy bay chở Bộ trưởng Shoigu cho thấy chiếc F-18 bay kế bên máy bay chở ông Shoigu. Sau đó, chiếc F-18 nghiêng sâu mình sang bên trái khi một chiếc Su-27 tiếp cận nó từ bên dưới của chiếc máy bay chở ông Shoigu. Chiếc F-18 sau đó bay vượt lên trên và rồi bay xa khỏi cả chiếc máy bay chở ông Shoigu và chiếc Su-27 hộ tống.

Đoạn video quay cảnh chiếc F-18 của NATO áp sát chiếc máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Nguồn: YOUTUBE

Trên Twitter, Bộ Quốc phòng Nga cho biết “F-18 của NATO đã cố gắng tiếp cận máy bay chở ông Sergei Shoigu ở biển Baltic. Các phi công của Su-27 đã đuổi chiếc máy bay chiến đấu này xa ra, ngăn nó tiếp cận gần hơn chiếc máy bay chở ông Shoigu”.

Ông Shoigu thời điểm đó đang trên đường từ tỉnh Kaliningrad (lãnh thổ của Nga nằm trên biển Baltic mà phía nam, đông và đông bắc đều giáp các thành viên NATO là Ba Lan và Lithuania) bay về thủ đô Moscow. Ông Shoigu đến thăm tỉnh Kalinigrad để quan sát một cuộc tập trận.

Sau tuyên bố từ phía Nga, NATO lên tiếng xác nhận có một máy bay của liên minh can thiệp một máy bay Nga ở biển Baltic. NATO cho biết mục đích của việc can thiệp này là nhằm nhận diện chiếc máy bay Nga và phi công lái chiếc F-18 không hề biết ai đang ở trên chiếc máy bay đó. Bộ phận truyền thông của NATO nói rằng chiếc F-18 đã bay trở về căn cứ sau khi nhận diện thành công chiếc máy bay Nga.

“Các máy bay thuộc Lực lượng quân cảnh không quân ở Baltic của NATO đã cất cánh nhằm nhận diện chiếc máy bay (của Nga) bay gần không phận liên minh. Khi việc nhận diện chiếc máy bay đã thực hiện xong, các máy bay của NATO đã quay trở về căn cứ. NATO không hề có thông tin gì về ai đã ở trên chiếc máy bay (Nga)” - Sputnik dẫn tuyên bố của NATO.

Hình ảnh chiếc F-18 của NATO bị chiếc Su-27 của Nga đuổi ra xa chiếc máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ở biển Baltic ngày 13-8. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG NGA

Hình ảnh chiếc F-18 của NATO(trên) bị chiếc Su-27 của Nga (dưới) đuổi ra xa chiếc máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ở biển Baltic ngày 13-8. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG NGA

Sự việc này không phải là lần đầu tiên máy bay chở ông Shoigu bị máy bay NATO áp sát trên biển Baltic. Một sự cố tương tự từng xảy ra hồi tháng 6-2017. Khi đó một máy bay chiến đấu F-16 của NATO cũng tiếp cận máy bay chở ông Shoigu và bị một chiếc Su-27 của Nga đuổi đi.

Theo Sputnik, những năm gần đây Mỹ và các đồng minh của Mỹ tăng cường các chuyến bay dọc các biên giới hàng hải và đất liền với Nga ở biển Baltic và các khu vực biển Đen, cũng như gần các căn cứ Nga ở Syria. Năm 2018 Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã quan sát khoảng 3.000 máy bay quân sự nước ngoài trong đó có khoảng 1.000 máy bay do thám và máy bay không người lái.

Nga đã nhiều lần lên án việc NATO củng cố, tăng cường quân sự gần các khu vực biên giới mình, đồng thời cảnh báo hành động này làm tăng rủi ro leo thang thành một cuộc xung đột toàn diện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm