FDA Mỹ cấp phép tiêm vaccine của Pfizer-BioNTech mũi 3 cho nhóm nguy cơ cao

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 22-9 đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech để tiêm mũi vaccine tăng cường cho các nhóm đối tượng nguy cơ cao, hãng tin Reuters cho hay.

Các đối tượng đã được FDA cho phép tiêm mũi thứ ba là người từ 65 tuổi trở lên hoặc người từ 18 tuổi trở lên nhưng thuộc nhóm nguy cơ cao dễ bị bệnh nặng hoặc người làm việc trong môi trường dễ phơi nhiễm COVID-19.

FDA nêu rõ mũi vaccine tăng cường sẽ được tiêm sau ít nhất 6 tháng kể từ khi hoàn thành mũi tiêm thứ hai và chỉ áp dụng cho vaccine của Pfizer-BioNTech. Đồng thời, lãnh đạo FDA nhấn mạnh rằng quyết định này được đưa ra dựa trên bằng chứng khoa học và dữ liệu hiện có, sau quá trình cân nhắc của ban cố vấn độc lập và cả các chuyên gia không thuộc FDA. 

Vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech. Ảnh: REUTERS

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) có thể sẽ bỏ phiếu thông qua quyết định cấp phép này trong ngày 23-9. Sau khi CDC thông qua, Mỹ sẽ chính thức triển khai chiến dịch tiêm mũi vaccine tăng cường ở cấp độ quốc gia.

Chuyên gia về vaccine tại CDC, bà Ruth Link-Gelles cho biết theo các nghiên cứu của cơ quan này, hiệu quả phòng ngừa biến thể Delta của vaccine ngừa COVID-19 ở người từ 65 tuổi trở lên giảm dần sau một tháng kể từ khi hoàn thành liệu trình hai mũi tiêm. Biến thể Delta đang chiếm phần lớn số ca nhiễm COVID-19 tại Mỹ.

FDA chưa cho phép tiêm mũi vaccine tăng cường rộng rãi cho toàn bộ dân số từ 16 tuổi trở lên vì cho rằng chưa có đủ bằng chứng khoa học cho thấy điều này là cần thiết, nhưng FDA sẽ xem xét khả năng này trong tương lai.

Vaccine của Pfizer-BioNTech là vaccine ngừa COVID-19 duy nhất được cấp phép sử dụng đầy đủ tại Mỹ. Hai loại vaccine của Johnson&Johnson và Moderna chỉ được cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Hôm 21-9, Johnson&Johnson - đơn vị phát triển vaccine một liều - cho biết mũi vaccine thứ hai giúp tăng hiệu quả phòng ngừa COVID-19 có triệu chứng trung bình hoặc nặng.

Còn ông Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu tại Mỹ, hôm 19-9 cho biết dữ liệu về hiệu quả của vaccine của Moderna liều tăng cường sẽ được hoàn thiện trong vài tuần tới.

Tính tới sáng 23-9, Mỹ đã triển khai gần 387,5 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, bao phủ vaccine tới 64% dân số, gồm 54,9% dân số đã được tiêm phòng đầy đủ, theo hãng tin Bloomberg.

Mỹ vẫn là ổ dịch lớn nhất thế giới. Tính từ khi COVID-19 bùng phát, Mỹ đã phát hiện hơn 43,4 triệu ca nhiễm, trong đó gần 700.000 trường hợp đã tử vong, theo chuyên trang thống kê worldometers.info. Hiện nay, Mỹ cũng là nước có số ca nhiễm mới mỗi ngày cao nhất thế giới, song giới chức Washington nhấn mạnh rằng hầu hết các ca bệnh là người chưa tiêm vaccine. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm