Giá vaccine ngừa COVID-19 sẽ không quá 40 USD/liều

Liên minh Vaccine và tiêm chủng toàn cầu (GAVI) nói rằng chưa có mức giá vaccine ngừa COVID-19 cụ thể nhưng mức giá cao nhất có thể là 40 USD mỗi liều tiêm, hãng tin Reuters cho hay.

Cùng với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh Đổi mới sáng tạo Sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI), GAVI tham gia quản lý chương trình toàn cầu hỗ trợ phát triển và sản xuất vaccine ngừa COVID-19.

Còn quá sớm để biết giá vaccine ngừa COVID-19

Giám đốc điều hành GAVI Seth Berkley cho biết COVAX và các đối tác đang đàm phán để xác định giá phân phối vaccine ngừa COVID-19 và tới nay vẫn chưa có mức giá cụ thể. 

Giám đốc điều hành GAVI Seth Berkley. Ảnh: GAVI

Ông Berkley cho rằng do hầu hết các ứng viên vaccine ngừa COVID-19 chỉ mới trải qua các thử nghiệm đầu tiên, việc đặt ra một mức giá sau cùng để phân phối vaccine vào thời điểm này là quá sớm.

"Sự thật là không ai có thể biết mức giá sẽ như thế nào bởi vì chúng ta không biết ứng viên vaccine ngừa COVID-19 nào sẽ hiệu quả", ông Berkley nói.

Ông Berkley nhấn mạnh rằng các vấn đề về việc loại vaccine tiềm năng nào sẽ thành công, cần phải tiêm một hay hai mũi ngừa hay năng lực sản xuất vaccine là những nhân tố sẽ ảnh hưởng đến giá vaccine nhưng đến nay, vẫn chưa thể đưa ra khẳng định gì về các vấn đề này.

Giám đốc điều hành GAVI cho biết COVAX đang sử dụng tất cả những thông tin rõ ràng mà chương trình này có thể thu thập được để tính toán giá vaccine ngừa COVID-19.

Ông Berkley cũng nói rõ rằng các hãng dược thường sử dụng phương pháp định giá theo cấp. Tức là các nước nghèo sẽ chịu mức giá thấp hơn các nước giàu.

"Thách thức hiện tại chính là nỗ lực đưa ra một mức giá. Tất cả những ai nói với bạn rằng họ biết (mức giá vaccine ngừa COVID-19) đều đang không trung thực", ông Berkley nói.

Đồng thời, ông cho rằng các mức giá sau cùng có thể thấp hơn so với những ước tính hiện tại của COVAX.

Ông Berkley xác nhận nhân viên COVAX đã thuyết trình cho các đại diện của Liên minh châu Âu (EU) về các mức giá tiềm năng cho vaccine ngừa COVID-19. Theo đó, mức giá 40 USD mỗi liều là mức giá cao nhất trong bảng giá, áp dụng cho các nước có thu nhập cao nhất.

Tuy nhiên, trước đó, một quan chức EU tiết lộ với báo giới rằng con số COVAX đưa ra cho châu Âu là 40 USD mỗi liều vaccine. Người này cho rằng mức giá này quá cao và EU đang tìm nguồn vaccine khác rẻ hơn.

Hàng loạt chương trình thử nghiệm ứng viên vaccine ngừa COVID-19 ở Mỹ

Viện Y tế quốc gia Mỹ và công ty dược phẩm sinh học Mỹ Moderna đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm cuối cùng để chứng minh tính hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 tiềm năng do hãng dược này phát triển, theo đài CBS

Một tình nguyện viên ở TP Binghamton, bang New York (Mỹ) tham gia thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 của Moderna ngày 27-7. Ảnh: AP

Trong vài tuần tới, khoảng 60.000 tình nguyện viên ở nhiều quốc gia khác nhau sẽ tham gia thử nghiệm ứng viên vaccine ngừa COVID-19 do Moderna phát triển. Họ sẽ được chưa thành hai nhóm, một được tiêm vaccine tiềm năng và một được tiêm giả dược để so sánh.

Riêng tại Mỹ - ổ dịch lớn nhất thế giới, quá trình thử nghiệm sẽ diễn ra tại 89 cơ sở y tế khác nhau.

Trong tháng 8 tới, Mỹ sẽ tham gia quá trình thử nghiệm giai đoạn cuối cùng của ứng viên vaccine ngừa COVID-19 do Đại học Oxford (Anh) phát triển. Sau đó, hai công ty Mỹ là Johnson&Johnson và Novavax sẽ lần lượt bắt đầu thử nghiệm giai đoạn cuối cùng vào tháng 10 và tháng 11.

Chuyên gia nghiên cứu virus Larry Corey đến từ Viện Nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson - một cơ sở giám sát các điểm thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 - cho biết 150.000 người Mỹ đã điền đơn đăng ký trực tuyến để tham gia các nỗ lực tìm ra vaccine ngừa COVID-19 hiệu quả.

Ông Corey nhấn mạnh các tình nguyện viên phải thuộc nhiều độ tuổi và chủng tộc khác nhau, trong đó phải có đủ nhiều những người da màu và người gốc Latin vì các cộng đồng này có số người nhiễm COVID-19 rất cao.

Tính tới 7 giờ sáng 28-7 (theo giờ Việt Nam), thế giới đã phát hiện hơn 16.628.000 ca nhiễm và gần 655.850 ca tử vong vì COVID-19, theo chuyên trang thống kế Worldometer.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm