Giúp Thổ Nhĩ Kỳ dập cháy rừng, Nga tổn thất 1 máy bay, 5 quân nhân

Phi công thử nghiệm máy bay huyền thoại người Nga Yevgeniy Kuznetsov cùng bốn đồng đội đã thiệt mạng trong nhiệm vụ hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khống chế cháy rừng, đài RT đưa tin hôm 15-8.

Ngày 14-8, một chiếc máy bay quân sự đa năng Beriev Be-200 của Nga đã rơi ở TP Marash, tỉnh Kahramanmars (Thổ Nhĩ Kỳ) khi đang tham gia nỗ lực dập cháy rừng trong khu vực. Toàn bộ năm quân nhân Nga và ba chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ trên máy bay đều tử nạn.

Truyền thông Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết phi công lái chiếc Be-200 xấu số là ông Kuznetsov - một phi công thử nghiệm máy bay kỳ cựu từng phục vụ nhiều chục năm trong quân đội Nga. Ông Kuznetsov có dày dặn kinh nghiệm với các loại máy bay có thể cất và hạ cánh trên mặt biển hoặc trên tàu sân bay. 

Chiếc Be-200 gần như bị cháy rụi hoàn toàn sau khi gặp nạn hôm 14-8 trong nỗ lực dập cháy rừng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Bà Natalya Gugueva, một đạo diễn phim tài liệu từng làm phim về ông Kuznetsov, xác nhận với hãng thông tấn TASS thông tin về sự hy sinh của phi công này.

Ông Kuznetsov tốt nghiệp tại trường Phi công quân sự cao cấp Borisoglebsk mang tên V. P. Chkalov - một phi công được nhận danh hiệu “Anh hùng Liên Xô”.

Ông Kuznetsov phục vụ trong Hạm đội Thái Bình Dương của Nga từ năm 1992. Theo một bản tin của Bộ Quốc phòng Nga năm 2012, lúc đó Đại tá Kuznetsov đang là chỉ huy một trung đoàn hàng không chiến đấu hải quân thuộc Hạm đội phương Bắc. Nhiều đồng đội gọi ông Kuznetsov là một "huyền thoại".

Các đám cháy rừng ở Thổ Nhĩ Kỳ bùng phát từ cuối tháng 7 và đã thiêu rụi hàng trăm hecta rừng.

Ngày 8-7, chiếc Be-200 được điều tới làm nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Cho tới nay, vẫn chưa rõ nguyên nhân tai nạn hôm 14-8. Sau khi gặp nạn do đâm phải một ngọn núi, chiếc máy bay gần như bị thiêu rụi hoàn toàn.

Theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu truy thưởng cho các quân nhân hy sinh khi làm nhiệm vụ ở Thổ Nhĩ Kỳ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm