Nga: Khả năng đón Tổng thống Ghani, không sơ tán ĐSQ và sẽ điện đàm với Taliban

Theo hãng tin RIA Novosti, thời điểm này Bộ Ngoại giao Nga vẫn khẳng định rằng Moscow chưa công nhận Taliban là nhà cầm quyền hợp pháp của Afghanistan. Bộ Ngoại giao Nga cũng nói với RIA Novosti rằng Tổng thống Afghanistan – ông Ashraf Ghani nhiều khả năng sẽ sang Nga.

Báo The Moscow Times dẫn lời Đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga về vấn đề Afghanistan, Giám đốc Vụ châu Á II thuộc Bộ Ngoại giao Nga – ông Zamir Kabulov ngày 15-8 cho biết Nga không có kế hoạch sơ tán đại sứ quán ở Kabul.

“Không có kế hoạch sơ tán” – ông Kabulov khẳng định, đồng thời cho biết thêm ông đã trực tiếp liên lạc với đại sứ Nga ở Kabul, và các nhân viên đại sứ quán Nga vẫn đang bình tĩnh làm việc.

Theo RIA Novosti, ông Kabulov có nói Nga là một trong một số nước được Taliban đảm bảo rằng nhân viên sứ quán của các nước này sẽ an toàn.

Các tay súng Taliban tại TP Jalalabad (đông Afghanistan) ngày 15-8. Ảnh: TASS

Cũng trong ngày 15-8, ông Kabulov cho biết ông sẽ điện đàm với phía Taliban trong ngày 16-8, theo hãng tin TASS.

“Chúng tôi sẽ liên lạc bằng điện thoại vào ngày mai” – TASS dẫn lời ông Kabulov.

Ông Kabulov nói rõ Nga sẽ không vội công nhận thể chế Taliban ở Afghanistan.

“Chúng tôi không quá vội vàng với việc công nhận. Chúng tôi sẽ chờ xem thể chế hành xử thế nào” – ông Kabulov nói rõ.

Dù Nga chưa công nhận Taliban nhưng ông Kabulov hy vọng sẽ thiết lập được quan hệ hữu nghị giữa Nga và ban lãnh đạo mới của Afghanistan.

Theo hãng tin Interfax, ngày 15-8, nhiều quan chức đại sứ quán Nga ở Kabul cho biết Nga sẵn sàng hợp tác với chính quyền chuyển tiếp Afghanistan. Trước đó, người phát ngôn đại sứ quán Nga có nói Nga sẵn sàng tham gia vào quá trình liên lạc chính trị ở Afghanistan.

Người dân Afghanistan làm việc tại các công sở vội vã trở về nhà sau khi có tin Taliban tràn về Kabul, ngày 15-8. Ảnh: EPA

Ônh Kabulov nhận định chuyện kháng cự Taliban sẽ không có nhiều khả năng xảy ra ở Afghanistan.

“Theo như tôi thấy thì đã quá muộn để mong chờ bất kỳ sự kháng cự nào. Tính trong tất cả mọi khả năng, nếu Taliban chọn được chính sách đúng, sẽ không có sự kháng cự nào xuất hiện” – theo ông Kabulov.

Báo Daily Sahah đưa lời ông Kabulov rằng chuyện đang xảy ra ở Afghsanistan “là bức tranh buồn về hậu quả của sự hiện diện của Mỹ”. Hiện Mỹ, Đức và nhiều nước khác đã và đang khẩn trương sơ tán công dân khỏi Kabul.

Lực lượng Taliban đã tràn vào thủ đô Kabul của Afghanistan tối 15-8 mà không xảy ra đụng độ. Theo đài Al Arabiya, Taliban đang thiết lập quyền kiểm soát với các văn phòng chính phủ đã bị phía chính phủ Afghanistan bỏ trống. Tổng thống Ghani đã rời đất nước. Taliban cho biết chuyện kiểm soát thủ đô mất khoảng vài giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm