Hạ viện Mỹ thông qua điều tra luận tội Tổng thống Trump

Hạ viện Mỹ ngày 31-10 chính thức thông qua việc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump với kết quả bỏ phiếu 232 phiếu thuận và 196 phiếu chống.

Theo hãng tin Sputnik, với kết quả này, Hạ viện Mỹ chính thức mở ra một giai đoạn mới và công khai trong cuộc điều tra tổng thống Trump, liên quan tới cuộc điện đàm hồi tháng 7 giữa ông với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Cuộc bỏ phiếu thông qua nghị quyết thiết lập các bước tiếp theo trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump hôm 31-10. Ảnh: RT

Ông Trump bị cáo buộc hối thúc ông Zelenskiy tiến hành điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2020, để phục vụ mục đích chính trị cá nhân.

 “Hôm nay, Hạ viện đã tiến hành bước tiếp theo khi thiết lập thủ tục để mở ra các phiên điều trần do Ủy ban Tình báo Hạ viện thực hiện để công chúng nhìn thấy sự thật”, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phát biểu trước khi bỏ phiếu.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, Tổng thống Trump lên Twitter gọi việc luận tội là "cuộc săn phù thủy lớn nhất" trong lịch sử nước Mỹ. 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cáo buộc đảng Dân chủ " bị ám ảnh về việc luận tội bất hợp pháp".

“Tổng thống không làm gì sai, và đảng Dân chủ biết điều đó. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và đảng Dân chủ bị ám ảnh về việc luận tội bất hợp pháp vốn không làm tổn thương Tổng thống Trump mà làm tổn thương người dân Mỹ… Đảng Dân chủ đang chọn lãng phí thời gian mỗi ngày cho một cuộc luận tội giả mạo, một nỗ lực đảng phái trắng trợn để hủy hoại Tổng thống", bà Grisham nói.

Nếu Hạ viện cuối cùng thông qua việc luận tội Tổng thống Trump, một phiên xử ở Thượng viện sẽ được kích hoạt.

Tuy nhiên, ông Trump sẽ chỉ bị phế truất khi có ít nhất 20 thành viên đảng Cộng hòa và tất cả thành viên đảng Dân chủ bỏ phiếu chống lại ông. Hiện tại, nhiều ý chiến cho rằng việc đạt được 2/3 thượng nghị sĩ bỏ phiếu ống ông Trump khó có thể xảy ra do phe Cộng hoà đang kiểm soát Thượng viện.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện ngày 29-10 đã đưa ra một nghị quyết phác thảo các thủ tục  điều tra luận tội đối với Tổng thống Trump và tiến hành bỏ phiếu nhằm chính thức hóa cuộc điều tra luận tội.

Nghị quyết của Hạ viện kêu gọi điều trần công khai, yêu cầu Ủy ban Tình báo Hạ viện phải đưa ra một báo cáo công khai từ cuộc điều tra của mình và để Ủy ban Tư pháp sử dụng báo cáo đó soạn thảo các bài viết luận tội để bỏ phiếu tại Hạ viện.

Theo nghị quyết, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff phụ trách cuộc điều tra luận tội, trong khi đó hạn chế quyền tiếp cận của các thành viên đảng Cộng hòa ở Quốc hội và các luật sư Nhà Trắng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm