Hai ông Trump-Kim sẽ gặp nhau ít nhất 5 lần tại Hà Nội

Theo tin từ hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) ngày 26-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ gặp nhau ít nhất 5 lần tại kỳ thượng đỉnh ở Hà Nội.

Ông Kim Jong-un đã đến Việt Nam và đang trên ô tô từ Lạng Sơn về Hà Nội. Ông Trump đã lên chiếc Không lực Một và dự kiến sẽ đến Hà Nội lúc 8 giờ 30 tối nay 26-2.

Kỳ thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore tháng 6-2018, hai ông Trump-Kim gặp nhau trong gần 5 giờ, có một cuộc gặp riêng và một cuộc gặp chung cùng hai phái đoàn quan chức hai bên. So với kỳ thượng đỉnh đầu tiên năm ngoái, thời gian gặp gỡ của hai ông Trump-Kim kỳ thượng đỉnh này nhiều hơn, như vậy hai ông sẽ có nhiều thời gian hơn để bàn về các vấn đề chủ chốt.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trên xe về Hà Nội. Ảnh: YONHAP

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trên xe về Hà Nội. Ảnh: YONHAP

Theo lịch trình thì hai lãnh đạo Trump-Kim sẽ bắt đầu hai ngày gặp thượng đỉnh bằng bữa ăn tối chung ngày 27-2, thông tin này đã được Nhà Trắng xác nhận.

Hiện lịch trình cụ thể cho ngày 28-2 được công bố. Tuy nhiên theo Yonhap, ngày thượng đỉnh này khả năng lớn cũng sẽ diễn ra theo hình thức kỳ thượng đỉnh năm ngoái.

Một quan chức chính phủ Mỹ gần đây có nói rằng thượng đỉnh tại Hà Nội sẽ diễn ra tương tự hình thức thượng đỉnh ở Singapore, với một cuộc gặp riêng giữa hai lãnh đạo, tiếp đó là một buổi làm việc kèm ăn trưa giữa hai lãnh đạo cùng phái đoàn quan chức hai bên. Sau đó hai ông Trump-Kim sẽ có buổi ký tuyên bố chung.

Chưa rõ kỳ này hai lãnh đạo có họp báo chung hay không. Điều này không diễn ra tại thượng đỉnh ở Singapore, khi đó chỉ có ông Trump tổ chức họp báo trong hơn một tiếng đồng hồ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau ít nhất 5 lần tại Hà Nội. Ảnh: GT

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau ít nhất 5 lần tại Hà Nội. Ảnh: GT

Nhiều chuyên gia cho rằng nếu đạt được một thỏa thuận làm hài lòng hai bên, hai ông Trump-Kim sẽ cùng xuất hiện trong cuộc họp báo chung trước truyền thông quốc tế.

Dựa theo lịch trình phác thảo, Yonhap tính toán hai lãnh đạo ít nhất sẽ gặp nhau 5 lần. Khả năng sẽ còn có gặp thêm nếu có thêm sự kiện nào phát sinh, và căn cứ vào phản ứng hòa hợp giữa hai lãnh đạo.

Tại Singapore, ông ông Trump-Kim có cuộc đi dạo sau bữa trưa ở khách sạn diễn ra thượng đỉnh. Kỳ thượng đỉnh này ở Hà Nội, ông Trump sẽ có nhiều thời gian hơn để thể hiện quan hệ tốt với ông Kim Jong-un, đặc biệt nếu tiến trình giải trừ hạt nhân được thống nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm