Hàng loạt nghị sĩ Mỹ đòi Boeing điều trần, đắp chiếu 737 MAX 8

Boeing 737 MAX 8 đang trong tâm bão nghi ngờ về độ an toàn sau khi xảy ra liên tiếp 2 tai nạn chỉ trong vòng hơn 4 tháng. Tính tới thời điểm này trên thế giới hầu hết các nước có sử dụng Boeing 737 MAX 8 đã tạm ngừng khai thác dòng máy bay này, chỉ còn Mỹ và Canada chưa quyết định ngừng. Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cũng như các hãng bay của Mỹ vẫn thông báo không có kế hoạch ngừng khai thác vì vẫn tin tưởng vào độ an toàn và khả năng bay của Boeing 737 MAX 8.

Vụ rơi máy bay ở Ethiopia là tai nạn thứ hai của Boeing 737 MAX 8 trong vòng chỉ vài tháng. Ảnh: AFP

Vụ rơi máy bay ở Ethiopia là tai nạn thứ hai của Boeing 737 MAX 8 trong vòng chỉ vài tháng. Ảnh: AFP

Giữa bối cảnh này, ngày 12-3 nữ nghị sĩ Dân chủ Elizabeth Warren - người đã tuyên bố sẽ tham gia tranh cử tổng thống năm 2020 yêu cầu FAA cho ngừng khai thác toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX 8 ở Mỹ, thậm chí còn yêu cầu Quốc hội gọi Boeing ra điều trần.

“Mỗi ngày có hàng chục chiếc Boeing 737 MAX 8 bay ở Mỹ. Các nước Anh, Trung Quốc, Úc, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia và một số nước khác đã cho ngừng khai thác dòng máy bay 737 MAX. FAA nên thay đổi quyết định và làm theo, ngay lập tức ngừng khai thác dòng máy bay này ở Mỹ đến chừng nào yếu tố an toàn được đảm bảo.

Thế giới đã chứng kiến thảm họa rơi thứ hai của một trong máy bay của dòng sản phẩm này chỉ trong thời gian chưa tới 6 tháng. Trong khi chúng ta chưa biết nguyên nhân của các vụ tai nạn, hàng loạt câu hỏi nghiêm trọng được nêu ra rằng liệu có phải những chiếc máy bay này được vội vàng đưa vào sử dụng mà thiếu đi sự huấn luyện thêm cho phi công nhằm tiết kiệm tiền hay không. Bản thân FAA cũng từng nói rằng có thể tới đây sẽ có các cập nhật về phần mềm. Bất kỳ thay đổi cần thiết nào cần phải được làm trước – chứ không phải sau khi có thêm nhiều chuyến bay và nhiều sinh mạng tiềm tàng nguy hiểm.

Boeing 737 MAX 8 là một nguồn thu chính với lợi nhuận Boeing. Trong những tuần, những tháng tới, Quốc hội nên tổ chức các cuộc điều trần rằng liệu có phải chính cơ quan đã từng từ chối đối đầu với Saudi Arabia chỉ để bảo vệ giao dịch bán vũ khí của Boeing giờ đây lại phó mặc rủi ro sinh mạng cũng vì lý do tương tự? Nhưng câu hỏi này sẽ được trả lời vào một ngày khác. Hôm nay, ngay lập tức, FAA cần phải đưa những máy bay này xuống khỏi bầu trời” – đài CNN (Mỹ) dẫn tuyên bố của nữ nghị sĩ Warren.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Elizabeth Warren. Ảnh: CNN

Thượng nghị sĩ Dân chủ Elizabeth Warren. Ảnh: CNN

Không chỉ nghị sĩ Warren, ngày 12-3 đã có hàng loạt nghị sĩ Mỹ lên tiếng làm áp lực buộc FAA phải lệnh đắp chiếu ngay lập tức dòng máy bay Boeing 737 MAX 8.

Trên Twitter thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitt Romney cũng kêu gọi FAA cho hạ cánh ngay các máy bay Boeing 737 MAX 8. Ông Romney là thượng nghị sĩ Cộng hòa đầu tiên lên tiếng rằng dòng máy bay xảy ra 2 vụ tai nạn gần đây nên ngừng khai thác.

“Với sự thận trọng cao độ, FAA nên cho hạ cánh dòng 737 MAX 8 đến chừng nào chúng ta điều tra được các nguyên nhân của các vụ tai nạn gần đây và đảm bảo khả năng bay của loại máy bay này” – ông Romney viết trên Twitter.

Thu thập thi thể nạn nhân tại hiện trường chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi sáng 10-3. Ảnh: AFP

Thu thập thi thể nạn nhân tại hiện trường chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi sáng 10-3. Ảnh: AFP

Cùng lên tiếng với nghị sĩ Romney còn có 2 thượng nghị sĩ Dân chủ Richard Blumenthal và Dianne Feinstein.

“Toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX 8 nên được ngừng khai thác đến khi FAA có thể đảm bảo với hành khách Mỹ rằng chúng an toàn… Các máy bay này phải được hạ cánh ngay lập tức, và các hãng hàng không nên hành động nhanh chóng để tối thiểu hóa việc gián đoạn và hỗ trợ các khách hàng bị ảnh hưởng di chuyển” – theo nghị sĩ Blumenthal.

“Chừng nào nguyên nhân tai nạn được làm rõ và chắc chắn các rủi ro tương tự không xuất hiện trong đội ngũ máy bay trong nước, tôi cho rằng cần phải tạm thời ngừng khai thác toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX 8 hoạt động ở Mỹ. Mẫu máy bay này chỉ chiếm một phần nhỏ so với số lượng máy bay trong nước. Và đã có một số nước đã thực hiện bước đi quan trọng này, trong đó có Trung Quốc và Indonesia” – theo thượng nghị sĩ Feinstein.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm